"สมศักดิ์" ตรวจเยี่ยม อย. เร่งแก้ปัญหาขอใบอนุญาตล่าช้า

10 มิ.ย. 2567 | 05:45 น.

"สมศักดิ์" ติดตามปัญหา อย.ออกใบอนุญาตช้า มอบกรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ อย. ดันผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย เดินหน้าส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ สร้างรายได้เข้าประเทศ

10 มิถุนายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย. มีบทบาทสำคัญในทางการแพทย์แต่ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า บางเรื่องที่ อย.ดำเนินการสังคมภายนอกยังไม่เข้าใจจึงขอให้ช่วยทำความเข้าใจกับสังคมด้วยว่า อย.ขับเคลื่อนงานอะไรแล้วบ้าง เช่น การลดขั้นตอน และระยะเวลาการขอใบอนุญาตซึ่งจะต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์เพราะจากนี้นโยบายสำคัญของรัฐบาล คือ ส่งเสริมเศรษฐกิจสุขภาพเพื่อหารายได้เข้าประเทศซึ่งได้มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หารือกับ อย. เพื่อให้ช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์สมุนไพรจะได้สามารถขับเคลื่อนงาน สร้างเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว 

ส่วนกฎหมายใดที่เป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนงานก็ขอให้ช่วยกันปรับแก้เพราะทราบว่า อย.มีกรรมการคณะทำงานหลายชุดจึงทำให้การทำงานแต่ละเรื่องต้องผ่านหลายขั้นตอน

\"สมศักดิ์\" ตรวจเยี่ยม อย. เร่งแก้ปัญหาขอใบอนุญาตล่าช้า

ดังนั้น เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพก็ต้องมีการปรับแนวทางการทำงานใหม่และเร่งสื่อสารให้มากขึ้น โดยขณะนี้ได้รับรายงานว่า กฎหมายด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ อย.รับผิดชอบ มีทั้งหมด 8 ฉบับ และมีบุคลากรทั้งหมด 1,684 คนซึ่งในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา อย.ก็มีการปรับแนวทางการทำงานแล้ว โดยสามารถลดระยะเวลาลงได้ 58.41% ทำให้ลดระยะเวลาและกระบวนงาน 241 กระบวนงานพร้อมปรับการให้บริการกระบวนงาน 1-15 วัน

ขณะเดียวกันยังได้ยกเลิกการเรียกเอกสารที่เป็นสำเนา เช่น สำเนาเอกสารนิติบุคคล สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.67 โดยสามารถลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้จำนวนมากแล้ว 

\"สมศักดิ์\" ตรวจเยี่ยม อย. เร่งแก้ปัญหาขอใบอนุญาตล่าช้า

พร้อมกันนี้นายสมศักดิ์ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า งาน อย. เกี่ยวข้องกับงานด้านอื่น ๆ หลายด้าน เช่น กรมการแพทย์แผนไทยฯ ที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนการส่งออกสมุนไพรเพราะรัฐบาล มองเห็นว่าเราสามารถส่งออกและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวได้ โดย อย.จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ส่งออกไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น เช่น จีน ตะวันออกกลาง

วันนี้จึงนำงานของแต่ละหน่วยงานมาบูรณาการร่วมกันพร้อมได้ติดตามการอนุญาตของ อย. ซึ่งพบว่า สามารถประหยัดเวลาได้แล้วมากกว่า 50%