“ม็อบกัญชา”นัดชุมนุมหน้าทำเนียบฯ 9 มิ.ย.นี้ ทวงสิทธิกัญชาสู่ประชาชน

06 มิ.ย. 2567 | 08:49 น.
อัปเดตล่าสุด :06 มิ.ย. 2567 | 09:02 น.

“ประสิทธิ์ชัย หนูนวล” แกนนำเครือข่ายกัญชา แถลงการณ์นัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล 9 มิถุนายนนี้ ทวงสิทธิกัญชาสู่ประชาชน

วันที่ 6 มิถุนายน 2567 นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์แถลงการณ์ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล  “9 มิถุนา ทวงสิทธิกัญชาสู่ประชาชน” โดยระบุ 3 ข้อเสนอต่อรัฐบาลดังนี้

1.สังคมตกผลึกร่วมกันว่ากัญชานั้นต้องควบคุม แต่จะควบคุมโดยกฎหมายแบบใดให้ใช้ข้อเท็จจริงเป็นสิ่งกำหนด เราเสนอให้ตั้งกรรมการร่วมเพื่อสำรวจวิจัยจนปรากฎข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านแก่สาธารณะและให้ใช้ข้อเท็จจริงนั้นเป็นสิ่งกำหนดว่ากัญชาควรควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติดหรือกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา


2.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปฏิเสธข้อเสนอ เพราะรัฐบาลมีธงอยู่แล้วว่า ต้องเอากลับไปสู่การเป็นยาเสพติด ทั้งนี้เพราะสามารถกำหนดกติกาเฉพาะให้คนกลุ่มเดียวปลูกกัญชาได้ ซึ่งจะนำไปสู่การครอบครองมูลค่าการตลาดหลายหมื่นล้านบาท 

อีกทั้งประมวลกฎหมายยาเสพติด ไม่สามารถออกแบบกลไกคุ้มครองเยาวชนและผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากหวังดีกับเยาวชนจริงรัฐบาลนี้คงไม่ปล่อยนโยบายยาบ้า 5 เม็ดออกมา และถ้ากัญชาร้ายจริงทำไมพรรคเพื่อไทยเพิ่งมากลับลำตอนที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรี 

ในขณะที่สมัยรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กัญชายังไม่เป็นยาเสพติด แค่เปลี่ยนรัฐมนตรี 7 วัน กัญชาเปลี่ยนสถานะทันที ทั้งหมดนี้ทุกท่านย่อมทราบว่ามันคือ เกมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ในการควบคุมกัญชาให้กลุ่มทุน

3.การควบคุมโดยพ.ร.บ.กัญชา ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะที่สามารถออกแบบกลไกการควบคุมเชิงระบบ “นำข้อดีมาใช้และควบคุมข้อเสีย” กฎหมาย พ.ร.บ.จะสามารถกำหนดไม่ให้นำกัญชาไปสู่การผูกขาดแก่ผู้ใด 

อีกทั้งยังสร้างกลไกการคุ้มครองเยาวชน และบุคคลอื่นที่กฎหมายต้องการคุ้มครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสามารถออกแบบกลไกเพื่อรองรับปัญหาใหม่ ที่อาจเกิดขึ้นโดยมิได้คาดหมายมาก่อน กลไกแบบนี้มันผูกขาดไม่ได้พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชอบ สาธารณะโปรดพิจารณาว่า วิธีการทำนโยบายของพรรคเพื่อไทย ได้ว่าที่ผ่านมาและในอนาคต มีนโยบายใดบ้างที่ไม่เอื้อกับกลุ่มทุน

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ประเทศนี้ไม่เคยใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบายสาธารณะ กิจการใดก็ตามที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ จะเกิดการรวมหัวกันระหว่างนักการเมือง ข้าราชการ กลุ่มทุน ออกกฎหมายให้เกิดการผูกขาดเสมอ 

นับแต่นี้หากกัญชาเป็นยาเสพติด ประชาชนต้องหอบต้นกัญชาที่ปลูกทำยาวิ่งหนีตำรวจกันแบบที่เคยเป็น และที่ถูกจับจะเป็นชาวบ้านธรรมดา ไม่ใช่ของนายทุนใหญ่ เหตุการณ์แบบนี้จะวนเวียนมาอีกรอบ  สมุนไพรต้นหนึ่งที่ใช้รักษาคนมานับพันปี วันหนึ่งรัฐมาทำตัวเป็นเจ้าของและสร้างมาตรการกีดกันการฟื้นภูมิปัญญาในการรักษาของประชาชน 

“เราทำทุกอย่างแล้วเพื่อให้รัฐใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย แต่รัฐมีใบสั่งให้เอากัญชาไปสู่มือกลุ่มทุน หน้าที่ของประชาชน จึงต้องใช้หัวใจและฝ่าเท้ามารวมกัน เพื่อให้รัฐบาลทำสิ่งที่ถูกต้อง 

วันที่ 9 มิถุนาเชิญ ทุกท่านมาร่วมกันเวลา 13.00 น. หน้าสำนักงานสหประชาชาติ เพื่อแถลงการณ์การชุมนุมและเคลื่อนขบวนสู่ทำเนียบรัฐบาลเวลา 15.00 น. เพื่อสร้างประวัติศาสตร์กัญชาไทย ให้กลับสู่สิทธิของประชาชน” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

                      “ม็อบกัญชา”นัดชุมนุมหน้าทำเนียบฯ 9 มิ.ย.นี้ ทวงสิทธิกัญชาสู่ประชาชน