ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ชวนลงชื่อดัน “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

05 มิ.ย. 2567 | 11:25 น.

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ออกประกาศเชิญชวนอายุรแพทย์ฯ ลงชื่อสนับสนุนดัน “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 และใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ไชยรัตน์ เพิ่มพิกุล ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ลงนามในประกาศของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย  ณ วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567 โดยระบุว่า  

ตามที่ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และเครือข่ายภาคประชาสังคม ได้เรียกร้องกระทรวงสาธารณสุขให้ทบทวนสถานภาพของกัญชา โดยนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดอีกครั้งนั้น

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ชวนลงชื่อดัน “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีความเห็นมาตลอดว่า กัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ เหมือนดาบสองคม ที่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังอย่างมาก ในด้านของประโยชน์นั้น มีข้ออ้างและหลักฐานหลักฐานเชิงการแพทย์บางส่วน ที่แสดงว่าสารบางชนิดในกัญชา เช่น cannabidio (CBD) มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นยาต่อไปได้ แต่ยังต้องอาศัยการศึกษาเพื่อให้มีหลักฐานเชิงประจักษ์มากขึ้น

ราชวิทยาลัยฯ เห็นว่าความพยายามในการพัฒนาพืชสมุนไพรไทยเพื่อเป็นยารักษาโรคเป็นแนวคิดที่ดี แต่ควรมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูกจนการนำไปใช้ประโยชน์ วิธีการผลิตและการศึกษาที่ถูกต้องตามหลักการของวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์และผลการศึกษาเป็นที่ยอมรับในระดับสากล การใช้เพื่อทางการแพทย์จึงควรอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ชวนลงชื่อดัน “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากัญชาก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพทั้งทางด้านจิตใจและร่างกาย โดยเฉพาะเยาวชนและหญิงตั้งครรภ์ ทั้งยังมีผลกระทบทางอ้อมในทางลบต่อสังคมอีกด้วย เช่น อุบัติเหตุและการสูญเสียทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น พืชกัญชาโดยเฉพาะส่วนที่มีปริมาณสาร tetrahydrocannabinol (THC) สูง ควรได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด

ราชวิทยาลัยฯ ขอให้การสนับสนุนข้อเรียกร้องนี้ เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยขอให้ปรับกัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 และใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

พร้อมกันนี้ราชวิทยาลัยฯ ขอเชิญชวนอายุรแพทย์ทุกท่านได้พิจารณาร่วมกันให้ความเห็นสนับสนุนในข้อดังกล่าว โดยร่วมลงชื่อ โดยวิธีการสแกนคิวอาร์โคดหรือคลิกลิงก์ข้างท้ายนี้ ภายในวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2567