ส่องประกาศใหม่ สคบ. ข้อความรับเงินบนพัสดุสินค้า ห้ามเล็กกว่า 2 มม.

13 มิ.ย. 2567 | 06:38 น.

ส่องประกาศฉบับใหม่ของ สคบ. กำหนดให้ “ข้อความรับเงินบนพัสดุสินค้า”  ต้องไม่เล็กกว่า 2 มิลลิเมตร และต้องระบุรายละเอียดทุกอย่างให้ครบถ้วนชัดเจน

KEY

POINTS

  • ประกาศฉบับใหม่ของสคบ.กำหนดให้ข้อความการรับเงินในพัสดุสินค้าเป็นภาษาไทย มีขนาดไม่เล็กกว่า 2 มิลลิเมตร มีรายละเอียดที่ชัดเจนครบถ้วน
  • เป็นมาตรการป้องกันการโกง-สินค้าไม่ตรงปก บริษัทขนส่งต้องเก็บเงินค่าสินค้าไว้ 5 วันก่อนจะโอนให้ร้านค้า เพื่อให้ผู้บริโภคมีเวลาตรวจสอบสินค้าว่าตรงกับที่สั่งซื้อหรือไม่ 
  • ประกาศนี้กำหนดให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมหลักฐานการรับเงิน บังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติด “ประกาศฉบับใหม่ของ สคบ.” คือ ร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ....

โดยสาระสำคัญ เป็นการกำหนด “ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน” ซึ่งประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 ในประกาศนี้ได้นิยาม รายละเอียดดังนี้ 

"ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทาง" 

  • หมายความว่า การประกอบกิจการบริการขนส่งสินค้าโดยผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้นำสินค้าจากผู้ส่งสินค้าไปส่งให้กับผู้บริโภคที่เป็นผู้ซื้อสินค้าโดยเมื่อนำสินค้าไปส่งให้กับผู้บริโภคแล้วมีการเรียกเก็บเงินปลายทางกับผู้บริโภคโดยผู้บริโภคจะชำระเป็นเงินสดหรือโอนเข้าบัญชีก็ได้

"บริการเก็บเงินปลายทาง" 

  • หมายความว่า บริการขนส่งสินค้าตามที่อยู่ผู้รับสินค้าซึ่งเป็นผู้บริโภคโดยให้บริการเรียกเก็บเงินค่าสินค้าจากผู้รับสินค้า ณ ที่อยู่ของผู้รับสินค้า ก่อนทำการส่งมอบสินค้าและนำส่งเงินค่าสินค้าให้กับผู้ส่งสินค้าตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน

"ผู้ส่งสินค้า" 

  • หมายความว่า บุคคลใดที่เสนอขายสินค้าต่อผู้บริโภคและส่งสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยใช้บริการเก็บเงินปลายทางที่ให้บริการโดยผู้ประกอบธุรกิจ

"ผู้ประกอบธุรกิจ" 

  • หมายความว่า ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่เรียกเก็บเงินปลายทางจากผู้บริโภค

ต้องมีข้อความภาษาไทยไม่เล็กกว่า 2 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ร่างประกาศข้อ 4 ระบุว่า หลักฐานการรับเงินการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางที่ผู้ประกอบธุรกิจออกให้กับผู้บริโภค ต้องมีข้อความเป็นภาษาไทยที่สามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจนมีขนาดของตัวอักษรไม่เล็กกว่า 2 มิลลิเมตร โดยมีจำนวนตัวอักษรไม่เกิน 11 ตัวอักษรใน 1 นิ้ว

และต้องใช้ข้อความที่มีสาระสำคัญและเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

1.รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ส่งสินค้า อย่างน้อยให้ระบุชื่อและนามสกุลของบุคคลธรรมดา หรือชื่อนิติบุคคล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล โดยให้ระบุเท่าที่จำเป็นต่อการปฏิบัติตามสัญญา

2. รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจ อย่างน้อยให้ระชื่อและนามสกุลของบุคคลธรรมดา หรือชื่อนิติบุคคล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล โดยให้ระบุเท่าที่จำเป็นต่อการปฏิบัติตามสัญญา

3. รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการส่งสินค้า

  • หมายเลขติดตามพัสดุ
  • ข้อมูลสถานที่ที่ผู้ประกอบธุรกิจเข้ารับพัสดุจากผู้ส่งสินค้า
  • ข้อมูลพนักงานผู้นำส่งสินค้าและผู้รับเงินโดยเรียกเก็บปลายทางจากผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้รับสินค้า เช่น ชื่อและนามสกุล หมายเลขโทรศัพท์มือถือ
  • ชื่อของผู้มีอำนาจออกหลักฐานการรับเงิน
  • ข้อมูลของผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้รับสินค้า เช่น ชื่อและนามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์มือถือ
  • ข้อมูลของพัสดุ โดยให้ระบุรายละเอียดของสินค้าที่แสดงให้ทราบว่าเป็นสินค้าอะไร ได้แก่ ชื่อประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนัก จำนวน สี ปริมาณหรือปริมาตร ราคาสินค้า
  • จำนวนเงินที่เรียกเก็บปลายทาง
  • วัน เดือน ปี ที่ส่งมอบสินค้า
  • กำหนดเวลาการถือเงินค่าสินค้าที่ผู้ประกอบธุรกิจรับมาจากผู้บริโภคก่อนนำเงินไปส่งให้กับผู้ส่งสินค้า
  • กำหนดเวลาที่ผู้บริโภคแจ้งขอคืนสินค้าและขอรับเงินคืนจากผู้ประกอบธุรกิจ

แหล่งข่าวจาก สคบ. อธิบายกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเหตุผลของการทำประกาศดังกล่าว เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามามาก เกี่ยวกับสินค้าที่มีการเก็บเงินปลายทางและสินค้าไม่ตรงปก หรือไม่ตรงกับสั่งซื้อ หรือไม่ได้สั่งแต่กลับมีสินค้ามาส่งที่บ้าน
“ดังนั้นกรณีที่เก็บเงินปลายทางที่ผู้บริโภคสามารถเปิดดูสินค้าได้ก่อน และบริษัทขนส่งที่ส่งสินค้าไปส่งให้ผู้บริโภคต้องเก็บเงินเอาไว้ 5 วัน ถ้าพ้น 5 วันแล้วก็จึงจะโอนให้กับร้านค้าได้ ถ้าสินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อบริษัทขนส่งต้องโอนเงินคืนให้กับผู้บริโภค เพราะปัญหาเรื่องนี้คือ มิจฉาชีพเขาต้องการเงิน เมื่อได้สั่งซื้อสินค้า มีการโอนเงินแล้วก็จบ ซึ่งพบว่าขนส่งบางบริษัทโอนเงินทันทีที่มีการรับสินค้า”

“ส่วนบทลงโทษกรณีที่บริษัทขนส่งไม่ปฏิบัติตาม ไม่ได้กำหนดในร่างประกาศฉบับนี้ แต่ถ้าไม่ทำตามประกาศ สบค.อำนาจตามกฎหมายแม่ คือ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโทษ ซึ่งกรณีนี้จะมีโทษปรับ 2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ บังคับใช้กับขนส่งและผู้เกี่ยวข้อง

ส่องประกาศใหม่ สคบ. ข้อความรับเงินบนพัสดุสินค้า ห้ามเล็กกว่า 2 มม.

ส่องประกาศใหม่ สคบ. ข้อความรับเงินบนพัสดุสินค้า ห้ามเล็กกว่า 2 มม.

ส่องประกาศใหม่ สคบ. ข้อความรับเงินบนพัสดุสินค้า ห้ามเล็กกว่า 2 มม.

 

ที่มา : ร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ....