เฮ "สมศักดิ์" จ่อผุดโครงการแก้หนี้ บุคลากรทางการแพทย์ 35,000 คน 

15 มิ.ย. 2567 | 07:10 น.

"สมศักดิ์" เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ จ.สุโขทัย เชิญชวนประชาชนร่วมแก้หนี้ทั่วประเทศ หลังกฎหมายสมบูรณ์ขึ้น เตรียมผุดโครงการช่วยแก้หนี้บุคลากรทางการแพทย์ 35,000 คน 

15 มิถุนายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม" ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาวันนี้ จะเป็นลูกหนี้ ทั้งจากสถาบันการเงิน ที่เข้าร่วม 9 สถาบันการเงิน และลูกหนี้ กยศ. ซึ่งรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศกำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินเป็น "วาระแห่งชาติ" เพราะกว่า 4 ปีที่ผ่านมาประชาชนทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด - 19 ทำให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นจนมาอยู่ที่ระดับกว่า 16 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตนรับทราบว่า กระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สิน ที่มุ่งเน้น การสร้างความตระหนักความรู้ สร้างวินัยทางการเงิน และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ผ่านกระบวนการไกล่เกลี่ยได้

"หากท่านเข้าร่วมการไกล่เกลี่ยหนี้ กรณีก่อนฟ้อง ก็จะได้รับประโยชน์ เช่น การผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี และรับเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน กรณีที่อยู่ในชั้นบังคับคดี หรือ หลังคำพิพากษาประโยชน์ที่จะได้รับ คือ การขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาดโดยในฐานะลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับโครงการนี้เริ่มต้นขึ้นในสมัยที่ผมเป็น รมว.ยุติธรรม ได้เดินทางไปร่วมจัดงานไกล่เกลี่ยหนี้ด้วยตัวเองทั้งหมด 47 จังหวัด มีผู้ร่วมงานทั้งสิ้น จำนวน 113,100 ราย มีผู้เข้าร่วมไกล่เกลี่ย จำนวน 68,488 ราย สามารถยุติข้อพิพาทได้ร้อยละ 96.09 ทุนทรัพย์ของคดีที่ไกล่เกลี่ยได้กว่า 14,590 ล้านบาท และลดค่าใช้จ่ายประชาชนที่ต้องเสียไปในการดำเนินคดีทางแพ่ง จำนวน 6,113 ล้านบาท

เฮ \"สมศักดิ์\" จ่อผุดโครงการแก้หนี้ บุคลากรทางการแพทย์ 35,000 คน 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ตนมารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข หนึ่งในนโยบายสำคัญที่จะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากร คือ การแก้หนี้ให้กับบุคลากรโดยการสนับสนุนให้บุคลากรสาธารณสุข ตลอดจน อสม.เข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำตลอดจนการไกล่เกลี่ยหนี้ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาซึ่งจะมีการหารือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกยศ.ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

เนื่องจากถ้าบุคลากรปลอดหนี้ เขาก็จะใช้ชีวิตได้อย่างสบายขึ้น มีแรงมาดูแลผู้ป่วยมากขึ้น ลดความกังวล และความเครียดในอนาคต ดังนั้น ตนจึงเชื่อได้ว่า งานมหกรรมในวันนี้ จะช่วยแบ่งเบาความเดือดร้อน ให้กับพี่น้องประชาชนได้ จึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้มาร่วมบูรณาการช่วยเหลือประชาชนในวันนี้

เฮ \"สมศักดิ์\" จ่อผุดโครงการแก้หนี้ บุคลากรทางการแพทย์ 35,000 คน 

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณข้าราชการ ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ที่ได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่องและได้เดินทางมาจังหวัดสุโขทัยซึ่งการไกล่เกลี่ยหนี้ครั้งนี้ ถือว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องสมบูรณ์มากขึ้น โดยเฉพาะ กยศ. ที่เปิดโอกาสให้ผู้ค้ำประกัน สามารถถอนชื่อได้ถ้าเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย จึงขอเชิญชวนมาร่วมไกล่เกลี่ยทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ตนก็กำลังจะเดินหน้าแก้หนี้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีข้อมูลว่า เป็นหนี้กว่า 35,000 คนด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเปิดงานนายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชมบูธของหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมติดตามการไกล่เกลี่ยหนี้ของสถาบันการเงินที่เดินทางมาร่วมซึ่งได้มีการให้กำลังใจ นายสันติ ชายอ้าย ชาวสุโขทัย ที่เป็นหนี้ กยศ. มาขอรับการผ่อนจ่าย โดยหลังการไกล่เกลี่ย สามารถได้รับการผ่อนจ่าย เพียงวันละ 9 บาท หรือ เดือนละ 270 บาท จากเงินต้นและดอกเบี้ยคงเหลือ 21,000 บาท ทำให้สามารถมีกำลังการผ่อนจ่ายหนี้ กยศ.ได้ หลังจากขาดส่งมาเป็นเวลานาน

เฮ \"สมศักดิ์\" จ่อผุดโครงการแก้หนี้ บุคลากรทางการแพทย์ 35,000 คน