พิชัย จ่อ กระตุ้นตลาดทุนครั้งใหญ่ – จุลพันธ์ เชื่อ ตลาดหุ้น เด้งรับ คดีทักษิณ

18 มิ.ย. 2567 | 08:46 น.

พิชัย แย้ม เตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดทุนครั้งใหญ่ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน จุลพันธ์ เชื่อ คดีทักษิณ ส่งผล ตลาดหุ้นเด้งรับ

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีสภาวะตลาดหุ้นหลังจากนี้จะดีขึ้นหรือไม่ ว่า แน่นอนครับ รับรองได้ครับ ขอเวลาอีกนิด ซึ่งเรื่องตลาดหุ้นตนคิดว่า จะมีมาตรการหลาย ๆ อย่างออกมา ไล่ ๆ กัน 

“โอ๊ย เยอะแยะเลย เช่น เรื่อง LTF ง่าย ๆ เลย คงมี ใช้ชื่อเดิม แต่ไม่ใช่ LTF เป็นการ revise ใหม่ เปลี่ยน structure ใหม่ ส่วนวัตถุประสงค์ถ้าเราอยากให้เขา saving หรือเปล่า ถ้าเป็น saving ก็ต้องยาวนิดหนึ่ง แต่ก็ไม่ยาวมาก”นายพิชัยกล่าว

เมื่อถามว่า ต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพิ่มเติมหรือไม่กรณีการกำหนดกรอบเงินเฟ้อ นายพิชัยกล่าวว่า อยู่ในตารางที่จะพบอกันอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังและธปท.หารือถึงกรอบเงินเฟ้อที่เหมาะสม 

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า สภาวะตลาดหุ้นตกลงเกิดจากปัจจัยระยะสั้น ไม่กระทบต่อพื้นฐานของตลาด วันนี้สถานการณ์การเมืองมีแนวโน้มผ่อนคลายไปทีละเรื่อง 

“เรื่องของท่านอดีตนายกฯ (ทักษิณ ชินวัตร) ก็จบแล้ว มันก็เดินหน้าของมันไป เราก็รอดู มันก็จะค่อย ๆ เคลียร์ทีละเรื่อง และผมก็เชื่อว่า ปัจจัยของความลังเล ความไม่เชื่อมั่นในระยะสั้นก็จะผ่านพ้น และกลับมาอยู่ในระดับปกติ”นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีแผนที่จะทำนโยบายที่จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนมากขึ้น สิ่งที่นายพิชัยบอกไว้ กระทรวงการคลังกำลังทำรายละเอียดอยู่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยบวกที่จะทำให้ตลาดการลงทุนของไทยกลับมาคึกคักได้ ซึ่งจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่ใช่กองทุนผยุงหุ้น