ศาลปล่อยตัวชั่วคราว "ทักษิณ” หลังยื่นหลักทรัพย์ 5 เเสน-ยึดหนังสือเดินทาง

18 มิ.ย. 2567 | 03:51 น.

ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "ทักษิณ ชินวัตร" ผู้ต้องหาคดี ม. 112 ภายหลังทนายยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว วงเงิน 500,000 บาท พร้อมยึดหนังสือเดินทางและหลักประกันทำสัญญาห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ศาลนัดตรวจหลักฐาน 19 ส.ค.

วันที่ 18 มิ.ย.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังจากพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญาได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

กรณีที่อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้เมื่อปี2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน มายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา 

 

โดย นายวรชัย เหมะ อดีตเเกนนำเสื้อเเดง ที่มาให้กำลังใจกล่าวว่า นายทักษิณยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราววงเงิน 5 เเสนบาท ซึ่งศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทั้งสองฝ่าย วันที่ 19 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศาลพิจารณาประกัน

จากนั้นเวลา 10.42 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก รายงานว่า ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังทนายยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว วงเงิน 500,000 บาท

ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์ แห่งคดีแล้ว เห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธมาตลอด อายุมาก ได้รับการปล่อยชั่วคราว ในชั้นสอบสวน มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัว

ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว มีเหตุสมควรเชื่อว่า หากได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาจำเลยจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือขัดขวางการพิจารณาของศาล อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา

โดยให้ตีราคาประกัน 500,000 บาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทาง ยึดหนังสือเดินทาง และหลักประกัน ห้ามจำเลยเดินทาง ออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล แจ้งสตม. ทราบ