งานเข้า "กทพ." ชาวเกษตร-นวมินทร์ ค้านสร้างทางด่วนขั้น 3

18 มิ.ย. 2567 | 15:02 น.
อัพเดตล่าสุด :18 มิ.ย. 2567 | 15:05 น.

ชาวบ้านย่านเกษตร-นวมินทร์ บุก กทพ.ค้านสร้าง "ทางด่วนขั้น 3" ตอน N1 ช่วงศรีรัช-ถนนประเสิรฐมนูกิจ หวั่นกระทบมลพิษทางอากาศ เชื่อไม่คุ้มค่าลงทุน ฟากกทพ.เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นรอบสุดท้ายภายในส.ค.-ก.ย.นี้

นายมนัส ทรงแสง ประธานกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือส่วนทดแทน ตอน N1 กล่าวว่า ตนพร้อมประชาชนที่อาศัยอยู่ย่านเกษตร-นวมินทร์ เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่า กทพ. เพื่อคัดค้านโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือส่วนทดแทน ตอน N1 ช่วงศรีรัช-ถนนประเสิรฐมนูกิจ ซึ่งเป็นการก่อสร้างทางด่วนรูปแบบอุโมงค์ใต้ดิน ความยาว 8.06 กิโลเมตร

 

"สาเหตุที่มีการคัดค้าน เนื่องจากประชาชนกังวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะชุมชนบริเวณปากเข้า-ออกอุโมงค์ อีกทั้งประชาชนจะถูกเวนคืนเป็นบริเวณกว้างกว่า 188 ราย และระยะเวลาก่อสร้างอย่างน้อย 5 ปี จะมีผลกระทบทั้งเรื่องมลพิษ และแรงสั่นสะเทือนจากการก่อสร้าง"

นายมนัส กล่าวต่อว่า โครงการฯเป็นการลงทุนที่สูงมากถึง 45,000 ล้านบาท ไม่คุ้มค่า หากดำเนินการก่อสร้างทางยกระดับ จะใช้งบประมาณเพียง 17,000 ล้านบาท อีกทั้งมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เนื่องจากมีความลึกถึง 46 เมตร และมีปากทางเข้าออกเพียง 2 แห่ง ประะชาชนจึงขอคัดค้านโครงการดังกล่าว และจะไปยื่นหนังสือคัดค้านที่กระทรวงคมนาคมด้วย

 

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า กทพ.พร้อมรับฟังความเห็นจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดย กทพ.จะประชุมรับฟังความเห็นครั้งสุดท้าย ภายในเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ ซึ่งจะมีการประเมินความคุ้มค่าและขั้นตอนของกฎหมายว่าโครงการนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้กทพ.ยังต้องเสนอโครงการฯต่อสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ,กระทรวงคมนาคม และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ด้วย หากโครงการฯแล้วเสร็จจะช่วยให้การเดินทางเชื่อมจากฝั่งตะวันออกไปยังตะวันตกของกรุงเทพฯมีความสำคัญ ทั้งนี้กทพ.จะดำเนินการให้โปร่งใสและตอบโจทย์สำหรับทุกคน