“จุลพันธ์” เดินหน้าออกกฎหมาย “กาสิโน” กระตุ้นลงทุน 3-5 หมื่นล้าน

19 มิ.ย. 2567 | 05:46 น.
อัพเดตล่าสุด :19 มิ.ย. 2567 | 07:07 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง ชี้ถก 16 หน่วยงานเสร็จแล้ว เตรียมชงกลับ ครม. ใน 3 สัปดาห์ เดินหน้าออกกฎหมาย “กาสิโน” คาดกระตุ้นลงทุนใหม่ 3-5 หมื่นล้านบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ว่า กระทรวงการคลังได้เชิญ 16 หน่วย เข้ามาให้ความเห็น โดยแต่ละหน่วยงานได้ส่งความเห็นมาเกี่ยวกับโครงการเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์เข้ามาครบถ้วนแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะสรุปรวบรวมความเห็นจากทุกหน่วยงาน และเดินหน้าจัดทำกฎหมาย เสนอให้ ครม.พิจารณาใน 3-4 สัปดาห์

 

ทั้งนี้ ความเห็นจากทั้ง 16 หน่วยงานมีความหลากหลาย โดยมิติทางเศรษฐกิจทุกฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันว่าจะช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตได้ แต่มิติที่หลายฝ่ายเป็นห่วงคือ มิติทางสังคม ดังนั้น จึงมีการเสนอถึงกลไกที่จะเข้ามาคุ้มครองประชาชนจากความเสี่ยงของการพนัน ถือเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ รวมถึงการดูกฎหมายของ พ.ร.บ.ฉบับอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีความชัดเพื่อให้กลไกการเดินหน้าชัดเจน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“ขณะนี้ความเห็นจาก 16 หน่วยงาน ได้เสนอเข้ามาครบแล้ว และจะนำเข้ามาบรรจุประกอบการจัดทำร่าง พ.ร.บ. สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. … ที่ยกร่างโดยสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้การจัดทำกฎหมายเกิดความรัดกุมมากที่สุด ทั้งในมิติเชิงสังคม มิติทางราชการ ระเบียบกฎหมายซึ่งจะต้องทำให้ถูกต้อง โดยคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3-4 สัปดาห์ หลังจากนี้จะนำส่งต่อที่ประชุม ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบ แล้วจะส่งไปที่กฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบ หลังจากนั้นจะส่งเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทางกฎหมายไปยังสภาผู้แทนราษฎรต่อไป”

นายจุลพันธ์กล่าวว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ. สถานบันเทิงครบวงจร และการดำเนินโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เบื้องต้น มีกระทรวงการคลังเป็นแม่งานหลักในการศึกษา แต่กลไกกำกับดูแลหากกฎหมายผ่าน จะมีการดูแลผ่านคณะกรรมการฯ  ซึ่งจะมีตัวแทนจากหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมพิจารณา รวมถึงมีคณะกรรมการจากภาคส่วนราชการอีกชุดด้วย แต่แนวทางเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาในขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

“โครงการ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ จะช่วยให้เกิดการลงทุน 3-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่ใช่โครงการที่มีเพียงพื้นที่เล่นการพนัน และโรงแรมเท่านั้น โดยความจริงจะมีส่วนที่เป็น กาสิโน ไม่เกิน 5 % ของพื้นที่โครงการ แต่ส่วนสำคัญจะต้องมีส่วนของการลงทุนอื่นๆในโครงการด้วย ซึ่งจะต้องเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ มีการพัฒนาที่เป็นรูปธรรม แต่จะต้องขึ้นอยู่กับส่วนราชการที่มีส่วนในการพิจารณาโครงการนี้ด้วยว่าจะเห็นควรมีพื้นที่เท่าไร”  

สำหรับผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่อโครงการ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ มีการศึกษาใน 3 ด้าน คือ

  1. ด้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการมีสถานบันเทิงครบวงจร โดยศึกษาถึงผลกระทบในภาพรวม ทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อเศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษา และด้านศาสนาและจริยธรรม
  2. ด้านโครงสร้างทางธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรและการเก็บรายได้เข้ารัฐ เช่น การจัดเก็บภาษี ค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาต
  3. ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงครบวงจร การศึกษาถึงรูปแบบ วิธีการ รวมถึงระเบียบหลักเกณฑ์ต่าง ๆ