แจกเงินดิจิทัล ลุ้นใช้จ่ายผ่าน “Shopee-Lazada” คลังกำลังพิจารณา

19 มิ.ย. 2567 | 06:13 น.

“จุลพันธ์” ชี้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ “Shopee-Lazada” สนใจร่วม “แจกเงินดิจิทัล” คลังพร้อมพิจารณา ระบุตอนนี้ยังใช้เงื่อนไขเดิมอยู่ เผยส่งหนังสือถึงกฤษฎีกาตีความ ยังมีเวลาดำเนินการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ เช่น Shopee Lazada แสดงความสนใจอยากเป็นร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งแพลตฟอร์มยืนยันว่าสามารถทำได้ โดยมีกลไกการันตีว่าของส่งได้ในพื้นที่ต่างๆ ตามที่กำหนดโลเคชันได้ และการันตีได้ว่าไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นแน่นอน 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังก็จะไปดูรายละเอียดในส่วนนี้ให้ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขในปัจจุบันนี้ ดิจิทัล วอลเล็ต ยังไม่สามารถซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ เนื่องจากมีการควบคุมโลเคชัน และยังเป็นการใช้จ่ายรูปแบบเผชิญหน้ากัน หรือ face to face เท่านั้น

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับสินค้าที่เป็น Negative List โดยเป็นห่วงเรื่องสินค้า Import content ซึ่งโทรศัพท์มือถือเป็นสินค้าที่นำเข้ามา ผลิตจากต่างประเทศ ยังมีมิติการผลิต และจ้างงานภายในประเทศ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปสรุปรายละเอียด เพื่อให้มีความชัดเจน และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะใช้ รวมทั้งต้องดูรายละเอียดว่าจะสามารถกำกับ ควบคุมการใช้จ่ายได้จริงหรือไม่

“เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าสามารถซื้อได้เฉพาะยี่ห้อที่ผลิตในไทย แต่เรื่องสมาร์ทโฟนสามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าผลิตในต่างประเทศเท่านั้น ส่วนในเรื่องกลไกการกำหนดเรื่องร้านค้าก็มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้กำหนด”

ส่วนความคืบหน้าการส่งหนังสือให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความเรื่องการใช้งบประมาณเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้น  ยังมีระยะเวลาในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นหน่วยงานของรัฐ ฉะนั้น กลไกในการขับเคลื่อนนโยบาย หากอยู่ในกรอบหน้าที่ ก็เป็นภาระหน้าที่ที่ธ.ก.ส.ต้องดำเนินการ เราก็ดำเนินการตามกฎหมาย ธ.ก.ส.ก็ยินดีดำเนินการ ยืนยัน ว่าสภาพคล่องของธ.ก.ส.ไม่ได้มีปัญหา