สบน.เตรียมออกบอนด์เพื่อความยั่งยืน 2 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

24 มิ.ย. 2567 | 03:10 น.

สบน.เตรียมออกบอนด์เพื่อความยั่งยืน 2 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมศึกษาออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ ให้รมว.คลังอนุมัติ

นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ที่ปรึกษาด้านหนี้สาธารณะ ในฐานะโฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน. เตรียมเปิดจำหน่ายพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Bond) วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้ธุรกิจที่ต้องการดำเนินธุรกิจตามแนวทางของ ESG ซึ่งพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของ ESG bond 

ทั้งนี้ ปัจจุบันสบน. มีการระดมทุนผ่านพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนรวม 4.67 แสนล้านบาท คิดเป็น 5.6 % ของพันธบัตรทั้งหมด  โดยการออก ESG bond จะออกต่อเนื่องทุกปี เพื่อสร้าง Bench Mark ในพันธบัตรชนิดนี้ด้วย

ส่วนแนวคิดที่จะออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของ สบน. นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาผลดี ผลเสีย เพื่อเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณา ซึ่งนักลงทุนต่างชาติ ก็ให้ความสนใจพันธบัตรของรัฐบาลไทย ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ที่จะออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศนั้น เพื่อสร้าง Bench Mark ให้กับเอกชนไทยที่ต้องการไปออกบอนด์ในต่างประเทศในอนาคตด้วย

สำหรับแนวทางการระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อรองรับความผันผวนของตลาดการเงิน กรณีที่ตลาดตราสารหนี้และตลาดการเงินในประเทศอยู่ในสภาวะตึงตัว ซึ่งสบน. สามารถพิจารณากู้เงินจากต่างประเทศภายใต้ พรบ. หนี้สาธารณะฯ มาตรา 22 เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมได้ตามความจำเป็น ประกอบกับประเทศไทยมีหนี้สาธารณะคงค้างที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศในระดับที่ค่อนข้างต่ำ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยแรกที่ให้ความสำคัญ คือ ต้นทุนในการออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันต้นทุนการออกพันธบัตรในต่างประเทศยังสูงกว่าในประเทศ

แต่การออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาลจะสามารถสร้างผลเชิงบวกในมิติอื่น ๆ อาทิ 

  1. สามารถช่วยให้รัฐบาลไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่กว้างขึ้น
  2. ลดโอกาสของการแย่งชิงเม็ดเงินจากภาคเอกชน (Crowding Out Effect)
  3. ทำหน้าที่เป็นต้นทุนอ้างอิงให้กับภาคเอกชนของไทยที่จะออก FCY Bond ได้