“คมนาคม” กางแผนจัดฟีดเดอร์ 4 เส้นทาง รับรถไฟฟ้า 20 ตลอดสาย

25 มิ.ย. 2567 | 06:48 น.

“คมนาคม” สั่งกรมขนส่งทางบก ดันระบบฟีดเดอร์ ย่านรังสิต 4 เส้นทาง ลุยจัดแผนเพิ่มรถสาธารณะ-จุดจอดรถ อำนวยความสะดวกประชาชน รับนโยบายรถไฟฟ้า 20 ตลอดสาย

นายกฤชนนท์  อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมและโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและรองนายกรัฐมนตรี  

 

โดยนำร่อง 2 โครงการ คือ 1.โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต จำนวน 4 สถานี และ 2. โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี ขณะนี้มีประชาชนเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีรังสิต โดยได้มีการเจรจากับประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า ระบบขนส่งเสริม (Feeder System) ยังไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน 
 

โดยเฉพาะด้านของรถสาธารณะและสถานที่จอดรถยนต์บริเวณสถานี ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานได้จัดทำแผนและเตรียมดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

นายกฤชนนท์ กล่าวต่อว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดเตรียมแผนเพิ่มจำนวนการเดินรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ โดยจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกจังหวัดปทุมธานี ภายในช่วงกรกฎาคม 2567 โดยจากแผนเบื้องต้น จะให้เอกชนเดินรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะเพิ่มอีก 4 เส้นทาง ได้แก่ 

 

เส้นทางที่ 1 วงกลมรังสิต 
เส้นทางที่ 2 รังสิต – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต 
เส้นทางที่ 3 รังสิต – โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส 
เส้นทางที่ 4 รังสิต-คลอง 7 
 

ขณะเดียวกันเตรียมเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป  จากปัจจุบันนี้ที่มีรถโดยสารสองแถวขนาดเล็ก สีแดง และสีเขียว จำนวน 4 เส้นทาง วิ่งให้บริการตั้งแต่เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ได้แก่

 

เส้นทาง 6188 รังสิต - จารุศร เส้นทาง 1008 รังสิต - อำเภอหนองเสือ เส้นทาง 1116 รังสิต - สถานีรถไฟเชียงราก และเส้นทาง 381 รังสิต - องครักษ์ 

 

นอกจากนี้ รฟท. ยังมีแผนที่จะปรับปรุงพื้นที่ เพื่อให้มีสถานที่จอดรถเพิ่มเป็น 200-300 คัน จากปัจจุบันที่สามารถจอดได้ 100 คัน พร้อมทั้งเร่งดำเนินการพัฒนาแผนการก่อสร้างเป็นอาคารจอดรถยนต์เพิ่มเติมต่อไป