บขส. เปิด 6 โปรเจ็กต์ ดันแผนพัฒนาธุรกิจ รุกตลาดขนส่ง

25 มิ.ย. 2567 | 07:18 น.

บขส. เดินหน้า 6 โปรเจ็กต์ ลุยแผนพัฒนาธุรกิจ เจาะตลาดขนส่งพัสดุภัณฑ์ ผุดทำแอปฯ ขายตั๋วกับรถร่วมเอกชน เร่งจัดหารถโดยสารใหม่ ตั้งเป้าทยอยนำมาให้บริการปลายปี 67

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. เร่งรัดดำเนินแผนพัฒนาธุรกิจ โดยบริษัทฯ มีแนวทางดำเนินการแผนระยะสั้น ในปี 2567 ระยะยาว ปี 2568 - 2570 เพื่อให้เกิดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเกิดผลเป็นรูปธรรมไว้เรียบร้อยแล้วตลอดจนสร้างรายได้ให้กับองค์กร

 

สำหรับแผนพัฒนาธุรกิจ ระยะสั้น ในปี 2567 ปัจจุบันได้ดำเนินไป 6 โครงการ มีความคืบหน้าดังนี้


1.โครงการขนส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์ แบบ Hub to Door ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการดำเนินงาน การกำหนดอัตราค่าบริการ และขั้นตอนการดำเนินงาน
 

2.โครงการจัดหารถโดยสารเช่าใหม่ คาดว่าจะได้นำรถมาให้บริการประชาชนในช่วงปลายปี 2567 เป็นต้นไป เพื่อรองรับความต้องการในการใช้บริการของประชาชนรวมทั้งระบบมาตรฐานความปลอดภัย

บขส. เปิด 6 โปรเจ็กต์ ดันแผนพัฒนาธุรกิจ รุกตลาดขนส่ง
3.โครงการพัฒนาแอปพลิเคชันจำหน่ายตั๋วรถโดยสารของ บขส. และผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน อยู่ระหว่างการศึกษารวบรวมความต้องการขั้นตอนการใช้บริการของผู้โดยสาร เพื่อจัดทำแนวทางพัฒนาแอปพลิเคชัน 
 

4.โครงการ บขส. เที่ยวทั่วไทย มู Amazing ซึ่ง บขส. ได้จัดทำกิจกรรมแบบเช้า-เย็นกลับ (วันเดย์ทริป) เส้นทางจันทบุรี เขาคิชฌกูฏ, กิจกรรมแบบค้างคืน เส้นทางบึงกาฬ และให้บริการรถโดยสารไม่ประจำทาง ให้บริการเช่าเหมา เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับองค์กร และจะมีการขยายในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป

บขส. เปิด 6 โปรเจ็กต์ ดันแผนพัฒนาธุรกิจ รุกตลาดขนส่ง

5.โครงการศึกษาอัตราการจัดเก็บค่าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสาร (สถานีต้นทาง) อยู่ระหว่างกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณากำหนดอัตราค่าบริการใหม่ ก่อนออกร่างราชกิจจานุเบกษา เพื่อประกาศและบังคับใช้ต่อไป


6.โครงการเดินรถระหว่างประเทศส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกมิติโดยความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับ สปป.ลาว เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจเส้นทางและทำข้อตกลง

 

อย่างไรก็ตาม บขส. พร้อมเร่งรัดดำเนินการแผนพัฒนาธุรกิจขององค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุกโครงการ เกิดการยกระดับบริการระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวก ปลอดภัย แก่ประชาชน ซึ่งจะส่งผลดีกับรายได้และภาพลักษณ์ขององค์กรต่อไป