"พิมพ์ภัทรา" ดันดีพร้อมผนึกไปรษณีย์ขนขายแพ็คส่งสินค้า SMEs บูมศก. 200 ล้าน

28 มิ.ย. 2567 | 00:19 น.

"พิมพ์ภัทรา" ดันดีพร้อมผนึกไปรษณีย์ขนขายแพ็คส่งสินค้า SMEs บูมศก. 200 ล้าน มุ่งเสริมศักยภาพและพัฒนาชุมชน วิสาหกิจชุมชน ผ่าน 5 หมื่นสาขาไปรษณีย์ทั่วประเทศ พร้อมอัดโปรลดค่าขนส่ง 50% ถึงสิ้นปี

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการมอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม ร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้ามาเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งโลจิสติกส์ และการจัดจำหน่ายได้มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการเสริมศักยภาพและพัฒนาชุมชน วิสาหกิจชุมชน 

โดยดีพร้อมจะเข้าไปช่วยเพิ่มคุณภาพของสินค้า และการทำแพคเกจจิ้งที่ช่วยรักษาคุณภาพ และคงทนต่อการขนส่ง โดยความร่วมมือครั้งดังกล่าวนี้ จะช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ ThailandpostMart และออฟไลน์ ที่ทำการไปรษณีย์และเครือข่ายพันธมิตรกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศ

อีกทั้ง ยังช่วยส่งเสริมการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ เช่น กล่อง ซอง ขวดน้ำ ถุงพลาสติก และขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยสำนักงานไปรษณีย์ทั่วประเทศจะเป็นจุดรับวัสดุเหลือใช้เหล่านี้ให้แก่สถานประกอบการ ภายใต้โครงการกรีน ฮับ เพื่อลดขยะในสถานประกอบการ สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน
 

โดยความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และส่งเสริมการเติบโตของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชนยั่งยืน ซึ่งคาดว่าจะสร้างโอกาสทางการตลาดผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้กว่า 200 ล้านบาท

"พิมพ์ภัทรา" ดันดีพร้อมผนึกไปรษณีย์ขนขายแพ็คส่งสินค้า SMEs บูมศก. 200 ล้าน

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในด้านการขนส่ง รวมทั้งช่วยขายสินค้าผ่านเครือข่ายพันธมิตร และสำนักงานไปรษณีย์ที่มีอยู่ทุกอำเภอทั่วประเทศ จึงเข้าถึงผู้ประกอบการทุกระดับ 

รวมทั้งยังให้บริการด้านการเก็บสินค้า ช่องการขาย ช่องทางรับคำสั่งซื้อ บรรจุภัณฑ์ และมีแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ที่เชื่อมทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการในทุกด้าน 
 

อย่างไรก็ดี ช่วงแรกตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ถึง 31 ธ.ค. 67 จะลดค่าขนส่งให้ 50% กับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของดีพร้อมที่ในปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกกว่า 50,000 ราย

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดี ดีพร้อม กล่าวว่า  ดีพร้อมมีทิศทางการทำงานที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ตามนโยบายโลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต ภายใต้แนวคิดชุมชนเปลี่ยน ผ่านการบูรณาการเครือข่ายความร่วมมือ กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างโอกาสทางการตลาดยกระดับขีดความสามารถวิสาหกิจไทยให้มีความยั่งยืน ผ่านการเสริมสร้างองค์ความรู้ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต มาตรฐาน

และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยสอดรับกับเทรนด์โลก รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการจัดเก็บสินค้า และระบบคลังสินค้า รวมทั้งได้มอบสิทธิประโยชน์อัตราพิเศษในการขนส่งสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้รับปลายทางอย่างมีคุณภาพ และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ ThailandpostMart และออฟไลน์ที่ทำการไปรษณีย์และเครือข่ายพันธมิตรกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศ