กรอ. 4 จังหวัดอีสานใต้ จัดหนัก 108 โครงการ 4.4 หมื่นล้าน ชงครม.สัญจร โคราช

30 มิ.ย. 2567 | 23:19 น.

จับตาการประชุม กรอ. 4 จังหวัดอีสานใต้ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ หารือวันนี้ดันข้อเสนอโครงการพัฒนาของกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด 108 โครงการ วงเงินรวมกว่า 44,809 ล้านบาท สรุปชง ครม.สัญจร

วันนี้ (1 กรกฎาคม 2567) ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชนในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) โดยเตรียมพิจารณาข้อเสนอโครงการพัฒนาของกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด รวม 108 โครงการ วงเงินรวมกว่า 44,809 ล้านบาท แยกเป็นรายการดังนี้

  • โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี ของกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด รวม 16 โครงการ วงเงินรวมกว่า 248 ล้านบาท
  • โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.จังหวัด) ซึ่งเป็นโครงการที่มาจากความต้องการของภาคเอกชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ รวม 92 โครงการ วงเงินรวมกว่า 44,561 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในข้อเสนอทั้งหมดนั้น ที่ประชุม กรอ. จังหวัดจะมีการพิจารณารายละเอียดโครงการทั้งหมด โดยเฉพาะโครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี ของกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด ซึ่งจะพิจารณารายโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ก่อนจะสรุปรายละเอียดเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จังหวัดนครราชสีมา เห็นชอบการจัดสรรงบประมาณไปดำเนินการต่อไป

ส่วนโครงการอื่น ๆ โดยเฉพาะข้อเสนอเอกชนจากกรอ.กลุ่มจังหวัด หากมีโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนจะมอบหมายให้ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการขอรับการจัดสรรจากงบประมาณต่อไป ขณะที่โครงการอื่น ๆ นั้น จะมอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน จัดลำดับความสำคัญ เพื่อบรรจุไว้ในแผนการปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอรับการจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้หากแยกข้อเสนอเป็นกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ประกอบด้วย

กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 

เสนอ 14 โครงการ วงเงิน 8,890 ล้านบาท แบ่งเป็น 

  • โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวม 4 โครงการ วงเงิน 49 ล้านบาท
  • โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) รวม 10 โครงการ วงเงิน 8,841 ล้านบาท

โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการส่งเสริมศักยภาพคลัสเตอร์ไหมอีสาน, โครงการการสร้างศูนย์กลางการประกอบอาหารนครชัยบุรินทร์, โครงการปรับปรุงก่อสร้างถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว สายทางเข้าเขื่่อนลำแชะ ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา, โครงการศึกษาความเป็นไปได้ของการเป็นเมือง Low carbon city เพื่อดึงดูดการลงทุนของ Green industry business และ โครงการศูนย์การจัดการคาร์บอนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 1-2 เป็นต้น

จังหวัดนครราชสีมา

เสนอ 52 โครงการ วงเงิน 18,902 ล้านบาท แบ่งเป็น 

  • โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวม 4 โครงการ วงเงิน 50 ล้านบาท
  • โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) รวม 48 โครงการ วงเงิน 18,852 ล้านบาท

โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่เขาใหญ่ เพื่อให้ได้รับการรับรองเป็น Blue Zone, โครงการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และพัฒนาพื้นที่เมืองโคราชเป็นพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์, โครงการส่งเสริมการผลิตและขยายท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด, โครงการระบบผลิตน้ำประปาขนาดใหญ่ กำลังการผลิต 10 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง, โครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจชุมชนกับโครงข่ายคมนาคมหลักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น

จังหวัดชัยภูมิ

เสนอ 18 โครงการ วงเงิน 7,623 ล้านบาท แบ่งเป็น 

  • โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวม 3 โครงการ วงเงิน 50 ล้านบาท
  • โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) รวม 15 โครงการ วงเงิน 7,573 ล้านบาท

โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการยกระดับมาตรฐานเส้นทางคมนาคมสายหลัก (เทพสถิต - ซับใหญ่), โครงการแปลงขยะเศษอาหารและเศษวัชพืชเป็นปุ๋ยอินทรีย์,  โครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว และพัฒนา Land Mark) โครงการกิจกรรมบำรุงรักษาทางหลวงงานบูรณะทางผิวแอสฟัลต์ทางหลวง เป็นต้น

จังหวัดบุรีรัมย์

เสนอ 10 โครงการ วงเงิน 7,825 ล้านบาท แบ่งเป็น 

  • โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวม 3 โครงการ วงเงิน 49 ล้านบาท
  • โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) รวม 7 โครงการ วงเงิน 7,776 ล้านบาท

โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการกิจกรรมบำรุงรักษาทางหลวงงานบูรณะทางผิวแอสฟัลต์ทางหลวง หมายเลข 348 ตอน ช่องตะโก – น้อยสะแกกวน ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง, โครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก ตามหลักอารยสถาปัตย์ในแหล่งท่องเที่ยวเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูเขาไฟกระโดง , โครงการการส่งเสริมและการพัฒนาตลาดการค้าชายแดน เป็นต้น

จังหวัดสุรินทร์

เสนอ 14 โครงการ วงเงิน 1,569 ล้านบาท แบ่งเป็น 

  • โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวม 2 โครงการ วงเงิน 50 ล้านบาท
  • โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) รวม 12 โครงการ วงเงิน 1,519 ล้านบาท

โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลติกคอนกรีต สายแยกเขาขาว - จุดชมวิวผามะนาว ตำบลโคกตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ (ตอนที่ 2), โครงการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาแบบ POG TANKS และ  โครงการเครื่องแปลงขยะเศษอาหารและเศษวัชพืชโดยใช้จุลินทรีย์ เป็นต้น