"ภูมิธรรม" หนุน SME เมืองกาญจน์ พัฒนาการท่องเที่ยว ดันของดีท้องถิ่นสู่สากล

01 ก.ค. 2567 | 05:15 น.

”ภูมิธรรม“ ถกคนรุ่นใหม่เมืองกาญจน์ สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ผลักดันการท่องเที่ยว ดึงภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริม Soft Power

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้แทนผู้ประกอบการรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัด(Young Entrepreneurs Chamber of Commerce: YEC) ผู้แทนเกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัด(Young Smart Farmer: YSF) ผู้แทน MOC Biz Club ผู้แทนสมาพันธ์ SMEs ไทย จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อรับฟังข้อเสนอ ปัญหาและร่วมกันหาทางออกบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างเอกชนและภาครัฐ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการที่มีเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ ซึ่งปัจจุบัน การค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ฉะนั้นผู้ประกอบการต้องเตรียมตัวล่วงหน้าช่วยกันทุกภาคส่วน ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยหน่วยงานในจังหวัดพร้อมสนับสนุนเอกชนให้เข้มแข็ง ทำรายได้ให้ประเทศ ช่วยสร้างงานให้ประชาชน

“วันนี้รัฐบาลส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของคนไทยมีอยู่ในชุมชน พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ SME เปลี่ยนโครงสร้างภาพลักษณ์สินค้าในประเทศให้ทันสมัย ซึ่งผู้ประกอบการที่จังหวัดกาญจนบุรีให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว 

ทั้งทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ ต้องหาจุดแข็งของจังหวัดและส่งเสริม ดึงผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนของดีในจังหวัด ทำ local to global ให้เศรษฐกิจในจังหวัดโต หน่วยงานภาครัฐทั้งหมดพร้อมช่วยสนับสนุน ”นายภูมิธรรมกล่าว

ด้านผู้ประกอบการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดกาญจนบุรี มีแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรีกว่า 75% เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย อยากให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติม และแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมของจังหวัดจะเน้นไปที่ธรรมชาติและประวัติศาสต์

ซึ่งก็อยากเพิ่มสถานที่ที่มีกิจกรรมด้านกีฬา Extreme เทศกาลดนตรีต่างๆ ดึงดูดการท่องเที่ยวเพิ่ม รวมไปถึงช่องทางจำหน่ายสินค้าเพิ่มพื้นที่ขายของให้กับเกษตรกร