สิทธิเก็บกิน คืออะไร กรมที่ดิน ไขคำตอบอ่านรายละเอียดด่วน

05 ก.ค. 2567 | 00:07 น.

สิทธิเก็บกิน คืออะไร เจ้าของที่ดินสามารถจดทะเบียนสิทธิเก็บกิน ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้างและเสียค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนเท่าไหร่ตรวจสอบด่วน

สิทธิเก็บกิน คืออะไร กรมที่ดิน ได้ออกมาไขคำตอบแล้ว สิทธิเก็บกิน คือ ทรัพย์สิทธิอย่างหนึ่งที่เจ้าของยังคงมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์อยู่เพียงแต่ยอมให้ผู้ทรงสิทธิเก็บกินเข้ามาครอบครองใช้ประโยชน์และถือเอาซึ่งประโยชน์แห่งทรัพย์สินตลอดจนมีอำนาจจัดการทรัพย์สินนั้นได้

ดังนั้น หากเจ้าของที่ดินต้องการที่จะจดทะเบียนสิทธิเก็บกิน ให้ผู้ใดเป็นผู้ทรงสิทธิเก็บกินก็ชอบที่จะกระทำได้โดยไปยื่นขอจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดินที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่ และเมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่จดทะเบียนสิทธิเก็บกินแล้วย่อมมีผลทำให้ผู้ทรงสิทธิเก็บกินสามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวได้แต่ต้องไม่เกินไปกว่าสิทธิที่ตนเองมีอยู่

โดยมีค่าธรรมเนียมร้อยละ 1 และ อากรแสตมป์ ร้อยละ 0.5 จากจำนวนเงินค่าตอบแทน แต่หากไม่มีค่าตอบแทนให้แก่กันจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม แปลงละ 50 บาท  ค่าอากรแสตมป์การจดทะเบียนสิทธิเก็บกินกรณีไม่มีการจ่ายค่ตอบแทน ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียอากรแสตมป์ สําหรับการจดทะเบียนสิทธิเก็บกินกรณีที่มีการจ่าย

สิทธิเก็บกิน คืออะไร

ค่าตอบแทนให้แก่กัน เรียกเก็บอากรแสตมป์ในอัตราร้อยละ 0.5  จากจํานวนเงินค่าตอบแทน.

ที่มา: กรมที่ดิน