กรมที่ดิน แนะโหลดแอป SMARTLANDS เช็ค 17 ฟังก์ชันบริการผ่านแอปที่นี่

08 มิ.ย. 2567 | 21:00 น.

กรมที่ดิน แนะดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SMARTLANDS แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน เช็คเลย 17 ฟังก์ชันบริการไม่ต้องเดินทางมาสำนักงานที่ดินมีอะไรบ้าง

กรมที่ดิน แนะดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "SMARTLANDS" ซึ่งถือเป็นแอปฯที่กรมฯได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลและบริการของกรมที่ดินไว้ที่จุดเดียว โดยในแอปฯดังกล่าวได้รวบรวมการให้บริการด้านที่ดินต่าง ๆ ไว้ในแอปพลิเคชันเดียว เพื่อลดขั้นตอน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ทั้งนี้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี และสามารถตรวจสอบแอปพลิเคชัน SMARTLANDS ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานถึง 17 บริการ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดิน ซึ่งบริการต่างๆจะมีอะไรบ้างนั้น ตรวจสอบได้ดังต่อไปนี้ 

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน"SMARTLANDS"ฟรี

 

กรมที่ดิน แนะดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SMARTLANDS แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน

 

บริการที่ 1 สารานุกรมที่ดิน  

  • เป็นสารานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ จัดทำขึ้นในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่เข้าใจง่าย ตอนละไม่เกิน 3-5 นาที เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ดินที่สำคัญและจำเป็นสำหรับประชาชน เช่น การมอบอำนาจ การขายฝากที่ดิน ทรัพย์อิงสิทธิ เป็นต้น

บริการที่ 2 จองคิวยื่นคำขอจดทะเบียนและรังวัด 

  • ประชาชนสามารถทำการจองคิวยื่นคำขอจดทะเบียนทำนิติกรรมต่างๆ เกี่ยวกับที่ดินและการรังวัดที่ดินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตล่วงหน้ากับสำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศ ผ่านระบบ e-Qlands 

บริการที่ 3 การค้นหารูปแปลงที่ดิน (LandsMaps) 

  • เป็นโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนสำหรับการตรวจสอบตำแหน่งและภาพแปลงที่ดิน โดยการระบุเลขที่โฉนด ข้อมูลผังเมืองแนวเขตการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Zoning) และทัศนียภาพโดยรอบแปลงที่ดิน (Street View) นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถตรวจสอบเส้นทางเพื่อเดินทางไปยังแปลงที่ดินดังกล่าวและตรวจสอบสถานที่ตั้งสำนักงานเขตที่ดินที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย

บริการที่ 4 ตรวจสอบราคาประเมิน 

  • กรมที่ดินร่วมมือกับกรมธนารักษ์ เปิดให้บริการตรวจสอบข้อมูลราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดิน โรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ทำให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์สามารถทราบมูลค่าของทรัพย์สินของตน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป เช่น ประกันหนี้จำนอง ประกันผู้ต้องหา หรือการจัดทำงบประมาณเพื่อจัดซื้อที่ดิน เป็นต้น 

บริการที่ 5 ที่ตั้งสำนักงานที่ดิน 

  • เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการค้นหาที่ตั้งสำนักงานที่ดิน พื้นที่รับผิดชอบ หมายเลขโทรศัพท์และอีเมลสำหรับติดต่อสอบถาม โดยเชื่อมโยงพิกัดของสำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศลงบน Google Maps ทำให้สามารถนำทางด้วย GPS ได้ทันที

บริการที่ 6 คำนวณภาษีอากร 

  • โปรแกรมการคำนวณภาษีอากร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการคำนวณค่าธรรมเนียมภาษีอากร สำหรับการทำนิติกรรมที่สำนักงานที่ดิน โดยสามารถตรวจสอบค่าธรรมเนียมและภาษีอากรเบื้องต้น ในการทำนิติกรรมประเภท ขาย ขายฝาก ให้ โอนมรดก จำนอง และเช่า 

บริการที่ 7 ขั้นตอนการทำธุรกรรม 

  • รวบรวมขั้นตอนในการทำนิติกรรมต่างๆ เกี่ยวกับที่ดินตาม “คู่มือประชาชน” ที่จัดทำขึ้นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของราชการ พ.ศ.2558 ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและสืบค้นได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น

บริการที่ 8 นิติบุคคลจัดสรรที่ดิน อาคารชุด 

  • โปรแกรมการค้นหาข้อมูลการจัดสรรที่ดินและค้นหาข้อมูลการจดทะเบียนอาคารชุด โดยสามารถสืบค้นได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ   

บริการที่ 9 ค้นหาประกาศที่ดิน 

  • เว็บไซต์สำหรับเผยแพร่ประกาศสำนักงานที่ดินทั่วประเทศเพื่อรักษาสิทธิในที่ดินของประชาชนผ่านอินเทอร์เน็ต หรือเรียกว่า e-LandsAnnoucement ช่วยให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปตรวจสอบประกาศของสำนักงานที่ดินในต่างจังหวัดด้วยตนเอง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายควบคู่ไปกับสามารถรักษาสิทธิในที่ดินของตน

บริการที่ 10 เว็บไซต์กรมที่ดิน 

  • ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบและสืบค้นข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับกรมที่ดินได้จากเว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการของกรมที่ดิน 

บริการที่ 11 ร้องเรียน ร้องทุกข์ 

  • ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และติดตามเรื่องร้องทุกข์ได้ด้วยตนเองกับศูนย์ดำรงธรรมกรมที่ดินผ่านระบบอัตโนมัติ ได้ทันที 

บริการที่ 12 LINE @teedin 

  • LINE Official Account โดยใช้ชื่อไอดีว่า “@teedin” เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการใช้บริการเกี่ยวกับที่ดินเบื้องต้น เช่น การนัดหมายทำนิติกรรมล่วงหน้าผ่านระบบ LINE ของสำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศ 

บริการที่ 13 ข่าวจัดซื้อ จัดจ้าง 

  • กรมที่ดินได้เชื่อมระบบข้อมูลการประกาศประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยประชาชนหรือผู้สนใจสามารถเข้าไปสืบค้นและตรวจสอบข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ได้ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง

บริการที่ 14 ระบบ ถาม-ตอบ 

  • ระบบถาม-ตอบ หรือ FAQs : Frequently Asked Questions  เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารกับประชาชน (Two-Way Communication) ในการสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับที่ดิน และให้คำตอบโดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากสำนัก/กอง/ศูนย์ ที่เกี่ยวข้องโดยตรง

บริการที่ 15 ค่าใช้จ่ายการรังวัด 

  • โปรแกรมการตรวจสอบค่าใช้จ่ายการรังวัด (Survey Price) ตามท้องที่ตั้งของที่ดินได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ช่วยให้ประชาชนสามารถเตรียมความพร้อมก่อนการยื่นขอรังวัดและสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงาน

บริการที่ 16 ประเมินความพึงพอใจ สำนักงานบริการที่ดิน 

  • ประชาชนที่ไปใช้บริการสำนักงานที่ดิน สามารถประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ 461 แห่ง โดยความคิดเห็นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนของกรมที่ดิน         

  
บริการที่ 17 ค้นหา น.ส.ล. 

  • กรมที่ดินได้เชื่อมโยงระบบ “e-LandsPublic” เข้ากับโมบายแอปพลิเคชัน “SMARTLANDS” ของกรมที่ดิน ช่วยให้การสืบค้นหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) ประเภทที่สาธารณประโยชน์ ทำได้อย่างสะดวกง่ายดาย


กรมที่ดิน แนะดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SMARTLANDS แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน