“รฟม.” ยืนกรานไม่ชงครม.เคาะ “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” วันนี้

09 ก.ค. 2567 | 05:47 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2567 | 05:51 น.

“รฟม.” ยืนยันผลประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ยังไม่เข้าครม.วันนี้ เหตุรอคมนาคมเคาะก่อนชงครม.ไฟเขียวภายในปี 67 คาดลงนามสัญญาเอกชนภายในต.ค.67

นายวิทยา  พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ( 9 ก.ค.นี้) ยังไม่มีการเสนอผลการคัดเลือกเอกชนและสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะเสนอครม.เห็นชอบได้ภายในปีนี้

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธาสายตะวันออกดำเนินการแล้วเสร็จ เบื้องต้นตามกระบวนการจะออกแบบพร้อมจัดหาขบวนรถโดยใช้ระยะเวลากว่า 1 ปี และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีก 1 ปี รวมใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งหมดประมาณ 2 ปีกว่า ก่อนเปิดให้บริการ ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้จะเร็วกว่าที่สัญญาระบุไว้ภายใน 3 ปี 6 เดือน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามแผนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หากครม. มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มแล้ว

 

หลังจากนั้นรฟม.จะลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับ BEM ผู้ชนะการประมูล ภายในเดือนต.ค.2567 ซึ่งมีแผนเปิดให้บริการส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือนพ.ค. 2571 และเปิดให้บริการโครงการฯตลอดทั้งเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือนพ.ย.2573

 

สำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เอกชนผู้ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิก่อสร้างงานโยธาช่วงตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม) รวมถึงงานเดินรถไฟฟ้าตลอดสาย บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินลงทุนรวมกว่า 1.4 แสนล้านบาท

 

โดย รฟม.ได้เปิดประมูลครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2565 มีผู้ซื้อซองประมูล 14 ราย และมีผู้ยื่นซอง 2 กลุ่ม คือ
 

1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมกับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เสนอผลประโยชน์สุทธิ (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ -78,287.95 ล้านบาท

 

2.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ร่วมกับบริษัทขนส่งอินช็อน (Incheon Transit Corporation) ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินประเทศเกาหลีใต้ เสนอผลประโยชน์สุทธิ (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ -102,635.66 ล้านบาท

 

ที่ผ่านมา รฟม.ได้ประกาศให้ BEM ชนะการประมูลเมื่อวันที่ 8 ก.ย.2565 เนื่องจาก BEM ผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติและเสนอผลประโยชน์ให้แก่รัฐสุทธิ (NPV) -78,287.95 ล้านบาท โดยมาจากการการหักลบระหว่างส่วนที่เอกชนจะตอบแทนให้รัฐ กับเงินที่เอกชนขอให้รัฐช่วย ซึ่งถือเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุด