เคาะแล้ว “กทพ.” ลุยทะลวงอุโมงค์ สร้างทางด่วนขั้น 3 เชื่อมเกษตร-งามวงศ์วาน

11 ก.ค. 2567 | 11:45 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ค. 2567 | 13:08 น.

“กทพ.” เคาะแนวทางเจาะอุโมงค์ สร้างทางด่วนขั้น 3 ตอนทดแทน N1 วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนรอบ 3 เล็งตอกเสาเข็มปี 69

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วันที่ 13 ก.ค. นี้ กทพ. จะประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ส่วนทดแทนตอน N1 เบื้องต้นกทพ. เลือกแนวทางก่อสร้างเป็นรูปแบบโครงสร้างอุโมงค์ ใช้วงเงินก่อสร้างประมาณ 50,000 ล้านบาท 

 

สำหรับเส้นทางเริ่มต้นที่จุดตัดระหว่างทางพิเศษศรีรัช ถนนงามวงศ์วาน มุ่งหน้าตามแนวถนนงามวงศ์วาน ลอดผ่านแยกพงษ์เพชร ถนนวิภาวดีรังสิต แยกเกษตร วิ่งเข้าถนนประเสริฐมนูกิจ จนเชื่อมต่อกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร
 

“วันที่ 13 ก.ค.นี้ กทพ.ต้องเคาะรูปแบบและฟังเสียงประชาชนว่า เห็นด้วยตามที่ กทพ. เสนอหรือไม่ จากนั้น กทพ. จะประมวลข้อคิดเห็น เสนอต่อกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป” 

 

ทั้งนี้ตามแผนต้องผ่านขั้นตอน รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การเวนคืนที่ดินและขออนุมัติก่อสร้างโครงการ ตามแผนที่กำหนดไว้ คาดว่าจะเริ่มสร้างในปี 2569-2574
 

อย่างไรก็ตามโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ส่วนทดแทนตอน N1 มีความมุ่งหมายที่สำคัญในการช่วยแก้ไขปัญหาการจราจราจรบริเวณแยกเกษตร ถนนงามวงศ์วาน ถนนประเสริฐมนูกิจ

 

และพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพมหานครให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังเป็นการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเติบโตของเมืองในอนาคตได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพต่อไป