คอนเฟิร์ม “คนไม่มีสมาร์ทโฟน” ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 ได้

15 ก.ค. 2567 | 11:01 น.

รัฐบาลคอนเฟิร์ม “คนไม่มีสมาร์ทโฟน” สามารถเข้าร่วมลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้แน่นอน นายกรัฐมนตรี เตรียมประกาศรายละเอียดทั้งหมด วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นี้

วันนี้ (15 กรกฎาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า หลังจากนายกรัฐมนตรี ประกาศผ่านช่องทางโซเชียลเดียว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตพร้อมเปิดลงทะเบียน 1 สิงหาคม 2567 แล้วนั้น การเปิดลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นไปตามที่นายกฯ ประกาศ โดยการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเบื้องต้นจะแยกเป็นกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และกลุ่มร้านค้า

“เบื้องต้นในรายละเอียดของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ จะแยกเป็นกลุ่ม ซึ่งระยะเวลาในการลงทะเบียนจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย” นายจุลพันธ์ ยืนยัน

อย่างไรก็ตามในรายละเอียดของการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ทั้งหมดนั้นนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นี้ เบื้องต้นไทม์ไลน์ของโครงการยังไม่เปลี่ยน นั่นคือลงทะเบียนในไตรมาสที่ 3 และ โอนเงินให้ประชาชนในไตรมาสที่ 4 ปี 2567

ส่วนการกำหนดเงื่อนไข และรายละเอียดของร้านค้า รวมถึงสินค้าที่จะเข้าร่วมในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า ที่ประชุมบอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต ได้เห็นชอบการกำหนดเงื่อนไข และรายละเอียดของร้านค้า รวมถึงสินค้าที่จะเข้าร่วมในโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

รวมทั้งยังกำหนดเงื่อนไขของผู้เข้าร่วมในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งร้านค้า และประชาชน หากเป็นผู้ที่เคยกระทำความผิดในโครงการรัฐโครงการใดโครงการหนึ่งมาก่อน หรือถูกฟ้องร้องเรียกเงินคืนจะถูกตัดออกจากโครงการทันที เพราะถ้าให้สิทธิไปก็มีความเสี่ยงที่จะกระทำความผิดซ้ำได้

ส่วนของสินค้า Negative List นั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบตามมติคณะอนุกรรมการกำกับฯ เสนอ แต่มีข้อสังเกตในที่ประชุมเปิดความยืดหยุ่นให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาตามความจำเป็น เหมาะสม เช่น สินค้าอาวุธยุทโธปกรณ์ อาทิ ปืน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มพิจารณา ที่ให้กระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาว่าเหมาะสมร่วมโครงการหรือไม่