“บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต” วันนี้ ถก 3 วาระใหญ่ แจกเงินหมื่นสิ้นปี 2567

15 ก.ค. 2567 | 00:02 น.

จับตาการประชุม “บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต” วันนี้ 15 กรกฎาคม 2567 นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน พร้อมเคาะรายละเอียดสำคัญ 3 วาระใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนโครงการ เดินหน้าแจกเงินหมื่นถึงมือในช่วงสิ้นปี 2567

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้ (15 กรกฎาคม 2567) เวลา 10.00 น. มีวาระที่น่าสนใจเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาตัดสินใจในระดับนโยบาย 3 เรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ ไทม์ไลน์ของการขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งรัฐบาลกำหนดไว้ว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้จะโอนเงินถึงมือประชาชน

แหล่งข่าวระบุว่า วาระของการหารือของบอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งนี้ มีวาระที่น่าสนใจคือ วาระเพื่อทราบ คือ ร่างคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาก่อนหน้านี้ โดยปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ เพื่อทดแทนรองนายกฯ และรัฐมนตรีที่ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งการแต่งตั้งรองนายกฯ และรัฐมนตรีใหม่เข้ามาแทน

พร้อมกันนี้ยังปรับปรุงรายละเอียดของคำสั่งนายกฯ จากเดิมกำหนดให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจกำกับ ดูแลติดตาม และตรวจสอบการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ เป็นมีอำนาจกำกับ ดูแล ติดตาม และตรวจสอบการดำเนินโครงการในภาพรวม รวมทั้งการกระทำที่เข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ให้เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ

ส่วนวาระเพื่อพิจารณาที่เสนอเข้ามาให้บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต พิจารณาเห็นชอบในการประชุมครั้งนี้ มีด้วยกัน 2 เรื่อง ดังนี้

  1. รายละเอียดการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ตามมติคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี
  2. ความคืบหน้าในการดำเนินการของคณะอนุกรรมการด้านการตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet 

แหล่งข่าวระบุรายละเอียดของวาระเพื่อพิจารณากับฐานเศรษฐกิจว่า ประเด็นสำคัญของการหารือครั้งนี้ ที่ประชุมจะพิจารณารายละเอียดของโครงการใหม่อีกครั้ง โดยกำหนดไทม์ไลน์ของโครงการใหม่ให้เป็นไปตามมติของคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต เช่น การกำหนดช่วงเวลาการเปิดลงทะเบียนในช่วงเดือนกันยายน 2567 และการกำหนดวันเวลาการเริ่มต้นโครงการ ซึ่งจะมีการโอนเงินให้กับประชาชน

พร้อมกันนี้คณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเสนอรายละเอียดของการจัดเตรียมแหล่งเงินเพื่อรองรับการดำเนินโครงการ เบื้องต้นมีความชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลจะใช้กลไกของงบประมาณรวม 2 ปีงบประมาณ นั่นคือปีงบประมาณ 2567 – 2568 และปรับกรอบวงเงินของโครงการลงเหลือประมาณ 450,000 ล้านบาท จากเดิมใช้ 500,000 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลการศึกษาว่าจะมีผู้ใช้สิทธิในโครงการไม่เกิน 90%

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ภายหลังจากการประชุมบอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ตเสร็จสิ้นแล้ว ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการเติมเงินดิทิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยเฉพาะการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ซึ่งล่าสุดระบบลงทะเบียนได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

จากนั้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะนำเสนอรายละเอียดของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารับทราบรายละเอียดโครงการต่อไป