รฟม.ลงนามสัญญา BEM 18 ก.ค.นี้ "สร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม" 1.4 แสนล้าน

16 ก.ค. 2567 | 06:25 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 06:56 น.

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” เผย 18 ก.ค.นี้ "รฟม.-BEM" ลงนามสัญญา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนท์-มีนบุรี (สุวิทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท หลังครม.ไฟเขียว มั่นใจเอกชนเดินหน้าเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ทันที

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (16 ก.ค.นี้) ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนท์-มีนบุรี (สุวิทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเร่งรัดลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  โดยจะเริ่มพิธีลงนามสัญญาภายในวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค.นี้ เวลา 14.00 น. หลังจากนั้นเอกชนจะสามารถดำเนินการเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯได้ทันที  

 

“ยืนยันว่าในการประชุมครม.ครั้งนี้ไม่มีการคัดค้าน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยและสนับสนุนให้โครงการนเดินหน้าต่อได้ ส่วนการเปิดให้บริการโครงการฯเร็วกว่าปี 2571 นั้น จะต้องเจรจาหารือร่วมกับ BEM ก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเป็น 1 ในโครงการที่เข้าร่วมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งจะใช้เงินอุดหนุนชดเชยจากกองทุนระบบตั่วร่วม”
 

ทั้งนี้ตามแผนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะเปิดให้บริการส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือนพ.ค. 2571 และเปิดให้บริการโครงการฯตลอดทั้งเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือนพ.ย.2573