วันนี้ "สุริยะ" ชงครม.เคาะ "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" ลงนามสัญญา BEM

16 ก.ค. 2567 | 02:53 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 03:08 น.

จับตาวันนี้ "สุริยะ" ลุยชงครม.เคาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม จ่อลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 2571 ฟาก BEM เปิดข้อเสนอแลกรัฐอุดหนุนค่างานโยธา

เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 16 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวว่า กรณีกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเรื่องผลการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด

 

และเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) นั้น

 

 "วันนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบ เนื่องจากก่อนหน้านี้กลุ่มบีทีเอสได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกและศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินว่า คณะกรรมการคัดเลือกได้ทำตามขั้นตอนถูกต้อง" นายสุริยะ กล่าว

 

 นอกจากนี้วันนี้จะเสนอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM คาดว่าประชาชนจะได้ใช้โครงการนี้ในปี 2571

"วันนี้ขอยืนยันว่า โครงการดังกล่าวไม่มีประเด็นเรื่องข้อกฎหมายค้างคาใดๆเหลืออยู่ และทุกหน่วยงานก็ไม่ได้มีการคัดค้านโครงการนี้"

 

ที่ผ่านมา BEM ได้เปิดเผยรายละเอียดข้อเสนอการประกวดราคาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมีมูลค่าโครงการ 139,127 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

 

 1. เสนอขอให้รัฐอุดหนุนค่างานโยธา ซึ่งตามผลการศึกษากำหนด 91,983 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าปัจจุบัน (PV) 84,756 ล้านบาท โดย BEM เสนอที่ 91,500 ล้านบาท หรือ PV ที่ 81,871 ล้านบาท

 

2. เอกชนจะแบ่งผลตอบแทนให้รัฐ ซึ่งผลศึกษารัฐจะไม่มีการอุดหนุนค่าเดินรถให้เอกชน โดย BEM เสนอจ่ายผลตอบแทนให้รัฐ 10,000 ล้านบาท หรือ PV ที่ 3,583 ล้านบาท

เมื่อนำผลตอบแทนให้รัฐหักกับค่าอุดหนุนงานโยธา เป็นผลประโยชน์สุทธิ PV จะพบว่า BEM ขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐ 78,288 ล้านบาท ลดลง 7% จากราคากลาง 84,255 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ภายหลังชนะการประมูล รฟม.ได้เรียกเจรจาต่อรองให้ยืนยันราคาค่าก่อสร้าง เนื่องจากค่าก่อสร้างตามผลการศึกษานั้น รฟม.ประเมินโดยใช้ข้อมูลในปี 2560 - 2561

 

ขณะที่ค่าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ประกอบกับค่าเหล็กในช่วงของการประกวดราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแล้ว ซึ่งในส่วนของ BEM ยังคงยืนยันราคาตามข้อเสนอ

 

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคมกล่าวสอดคล้องกันว่า วันนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตกจะเข้าครม.ส่วนข้อกฎหมาต่างๆ รวมถึงเรื่องร้องเรียนที่อยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเห็นและชี้แจงกลับมาทั้งหมดแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหา