"พิมพ์ภัทรา" สั่ง "BOI" อุ้มผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเกาะกระแส EV

19 ก.ค. 2567 | 03:26 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 03:26 น.

"พิมพ์ภัทรา" สั่ง "BOI" อุ้มผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเกาะกระแส EV ชี้จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากแข็งแกร่งและสามารถทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืน นันรัฐบาลรัฐยังสนับสนุนการลงทุนรถสันดาปต่อเนื่อง

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ (BOI) เร่งหามาตรการส่งเสริมที่ช่วยจูงใจแก่ผู้ประกอบการจากจีนที่เข้ามาลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ในไทยใช้ชิ้นส่วนประกอบที่ผลิตในไทยเพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ เพื่อจะช่วยทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยซึ่งมีจำนวนมากให้แข็งแกร่งและสามารถทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
 

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์สันดาป (ใช้เครื่องยนต์) เครื่องยนต์ไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริด ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนรายเดิมนั้น รัฐยังสนับสนุนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นได้มีการหารือร่วมกันในระดับหนึ่งแล้ว เนื่องจากตลาดรถยนต์แบบไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริดที่ยังมีโอกาสเติบโตอยู่ โดยถือว่าเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยอย่างครบวงจร

อย่าไงรก็ดี ล่าสุดได้มีการเปิดโรงงานผลิตรถอีวี จีเอซี ไอออน ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ พิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ใช้เงินลงทุน 2,300 ล้านบาท มีกำลังผลิตปีละ 20,000 คัน และในอนาคตจะเพิ่มเป็น 70,000 คัน 
 

นอกจากนี้ยังได้หารือกับผู้บริหารจีเอซี ไอออน ให้หาแนวทางเพิ่มการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งก็มีทิศทางที่เป็นได้อย่างมากเช่นกัน