จับตา สภา ถก เงินดิจิทัล ก้อนแรก 1.22 แสนล้าน คาดประกาศใช้กลางเดือนสิงหาคม

31 ก.ค. 2567 | 00:00 น.

จับตา สภา ถก เงินดิจิทัลวอลเล็ต ก้อนแรก 1.22 แสนล้าน วาระสอง-วาระสาม กางไทม์ไลน์ ผ่านด่าน สว. ก่อน สลค.นำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดประกาศใช้กลางเดือนสิงหาคม ระทึก สุญญากาศ เปิดช่อง นักร้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญคว่ำ

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ. .... วาระที่สองและลงมติในวาระที่สาม สำหรับใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท โดยมีคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สงวนความเห็น 7 คน และมีผู้เสนอคำแปรญัตติ 22 คน 

โดยมีรายการสงวนความเห็นของกรรมาธิการวิสามัญฯและรายการสงวนคำแปรญัตติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่วนใหญ่ขอแก้ไขเพิ่มเติมใน มาตรา 3 งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้ตั้งเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 1.22 แสนล้านบาท ทั้งนี้ คำขอแก้ไขมีการขอให้แก้ไขขอปรับลดทั้งหมด 100 % ไปจนถึง ปรับลดลงเหลือ 5 %  

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า สำหรับไทม์ไลน์ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ. .... สำหรับเงินดิจิทัลวอลเล็ตก้อนแรก 1.22 แสนล้านบาท หากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบในวาระที่สาม หลังจากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา คาดว่าจะสามารถประกาศบังคับใช้ได้ราวกลางเดือนสิงหาคม 2567 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามยังต้องลุ้นว่าหลังจากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบแล้ว และส่งมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้วก่อนนำร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ. .... ขึ้นทูลเกล้าฯ จะเกิดสุญญากาศ เพราะสลค.ต้องรอไว้อย่างน้อย 5 วัน และถือไว้ไม่มากกว่า 20 วัน อาจจะเปิดช่องให้มีผู้ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่