“แจกเงินดิจิทัล” ลงทะเบียน 8 โมงเช้า 1 ส.ค.นี้ ผ่านแอปทางรัฐ

30 ก.ค. 2567 | 09:11 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2567 | 09:11 น.

คลังเปิดลงทะเบียน “แจกเงินดิจิทัล” 8 โมงเช้า 1 ส.ค.นี้ สำหรับกลุ่มมีสมาร์ทโฟน คาดดำเนินการราบรื่น หลังคนแห่ยืนยันตัวตนผ่านแอป “ทางรัฐ” แล้วกว่า 10 ล้านคน

นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมกรรมกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ที่ประชุมได้หารือซักซ้อมความพร้อมของระบบ เพื่อรองรับการลงทะเบียนผู้มีสิทธิในโครงการ

โดยจะเปิดลงทะเบียน กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค.67 เป็นต้นไป ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ จากเดิมจะลงทะเบียนหลังเที่ยงคืนของวันที่ 31 ก.ค. นี้

นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“เรากังวลว่าในช่วงหลังเที่ยงคืน จะไม่มีเจ้าหน้าที่มาประจำการเพื่อตอบคำถามกรณีเกิดปัญหา ดังนั้น เพื่อให้การลงทะเบียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ประชุมจึงเห็นควรกำหนดเวลาเริ่มต้นในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. โดยสามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24  ชั่วโมงไปจนถึงวันปิดการลงทะเบียนวันที่ 15 ก.ย.67”

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เตรียมเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์โทร 1111 ไว้ตอบคำถามตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการลงทะเบียนจะราบรื่น เพราะขณะนี้มีประชาชนได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันทางรัฐ มากกว่า 10 ล้านรายแล้ว และมีการยืนยันตัวตน KYC ไปแล้ว 10 ล้านคน

ทั้งนี้ ระบบKYC ดังกล่าว เป็นระบบความปลอดภัยสูง ทั้งยืนยันด้วยภาพปัจจุบันเชื่อมต่อกับข้อมูลของกรมการปกครอง ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลาพอสมควรนั้น

“ในช่วงวันที่ 31 ก.ค.นี้ ระบบจะหยุดทำงานราว 2-3 ชั่วโมง เพื่อรีเซ็ทระบบอีกครั้ง เตรียมความพร้อมรองรับการลงทะเบียนวันที่ 1 ส.ค.67 ส่วนคนที่ดาวน์โหลดแอปทางรัฐ และยืนยันไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูล การรีเซ็ทระบบ เป็นการทำงานหลังบ้าน แต่ต้องการบอกให้ประชาชนทราบว่า หากเข้าแอปทางรัฐไม่ได้ 2-3 ชั่วโมง ไม่ต้องตกใจ และกังวลใจ”

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่สามารถนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น เนื่องจากหลายหน่วยงาน ที่สำนักงานเลขาธิการครม.ได้ส่งเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ส่งความเห็นกลับมายังครม.แต่อย่างใด  ขณะนี้มีเพียง 2 - 3 หน่วยงานเท่านั้นที่ส่งความเห็นกลับมายังครม. ถือว่ายังไม่ครบถ้วน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนจะนำเสนอที่ประชุมครม.ได้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับสำนักงานเลขาธิการครม. อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะไม่กระทบระยะเวลาการดำเนินการเปิดลงทะเบียนของโครงการ โดยจะเปิดลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ทโฟน วันที่ 1 ส.ค.นี้ และใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้เช่นเดิม