แอปทางรัฐ ล่ม “เผ่าภูมิ” เผยสาเหตุแล้ว มั่นใจระบบลงทะเบียนพรุ่งนี้พร้อม

31 ก.ค. 2567 | 08:51 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2567 | 15:46 น.

แอปทางรัฐ ช่วงยืนยันตัวตาเช้านี้ รมช.คลัง “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” ยอมรับเหตุผลแล้ว ไม่ใช้เกิดเหตุแอปล่ม พร้อมยืนยัน 8 โมงเช้าวันพรุ่งนี้มั่นใจการลงทะเบียนเงินดิจิทัล ไม่มีปัญหา

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเป็นแอปหลักของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการยืนยันตัวตน ว่า ยืนยันไม่ใช่เพราะระบบล่ม เพราะเป็นการรีเซ็ตตัวแอปให้มีการอัพเดตเวอร์ชั่น และตอนนี้อยู่ในกระบวนการของทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานเข้ามาว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ยืนยันว่า ในช่วงเวลา 19.00 – 22.00 น. วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นี้ จะมีการอัพเดตเวอร์ชั่นของแอปพลิเคชัน ทางรัฐ เกี่ยวกับระบบรอคิวเพื่อใช้ตรวจสอบกับทะเบียนราษฎร์ เพราะตอนนี้ในตัวของแอปฯยังไม่มีระบบรอคิว ซึ่งระบบจะถูกปิดในช่วงเวลาดังกล่าว และทุกอย่างจะพร้อมในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 สิงหาคม นี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการลงทะเบียนรับสิทธิใน โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

“ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการรีเซ็ตตัวแอปฯให้มีการอัพเดตเวอร์ชั่น ซึ่งมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว จึงได้แจ้งกับประชาชนว่า ให้เริ่มวันที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 08.00 น.” นายเผ่าภูมิ ระบุ

ส่วนข้อกังวลว่าระบบจะเกิดล่มในช่วงเช้าวันที่ 1 สิงหาคม เพราะมีคนลงทะเบียนค่อนข้างเยอะ หรือไม่นั้น นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า ความพร้อมของระบบได้ถูกวางแผนไว้แล้วว่าต้องมีการเซ็ตระบบ เพื่อให้เป็นระบบรอคิว ก่อนส่งข้อมูลไปตรวจสอบที่ทะเบียนราษฎร์ 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเคยแจ้งไปแล้วว่าระบบจะต้องมีการใส่เลขบัตรประชาชน มีการตรวจสอบใบหน้าบุคคลก่อนส่งไปทะเบียนราษฎร์ และจะต้องตอบกลับมาจากทะเบียนราษฎร์ก่อน ซึ่งต้องใช้เวลา ถือเป็นระบบรอคิว จากนั้นจึงจะเข้ากระบวนการสร้างยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด จึงจะถือว่าจบกระบวนการลงทะเบียน 

“หากเกิดความล่าช้าไม่ใช่เพราะตัวแอปฯ แต่ล่าช้าด้วยการรอคิว เพื่อที่จะตรวจทะเบียนราษฎร์ ซึ่งทางระบบจะทำหน้าที่รับคนอยู่แล้ว และหากเกินกว่า 5 ล้านคน ก็จะเป็นระบบรอคิว ยืนยันว่าแอปฯจะไม่มีปัญหา และระยะเวลาการลงทะเบียนจะเป็นไปตามกำหนดคือ วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567” รมช.คลัง ยืนยัน

ส่วนกรณีย้ายทะเบียนบ้าน จะสามารถนำไปใช้ในพื้นที่ใหม่ได้หรือไม่ รมช.คลัง ยอมรับว่า จะนับข้อมูลตั้งแต่วันที่ลงทะเบียน