แจกเงินดิจิทัล 10000 คลังยันเปิดลงทะเบียน 1 ส.ค. ระบบแอปทางรัฐไม่ล่ม

31 ก.ค. 2567 | 06:43 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2567 | 09:43 น.

"เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง "เผย 1 ส.ค.นี้ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า เปิดลงทะเบียน “แจกเงินดิจิทัล 10000” ยันแอป “ทางรัฐ” ระบบไม่ล่ม รองรับประชาชนได้มากกว่า 5 ล้านคน/วัน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 1 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. โครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท จะเปิดลงทะเบียนสำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ

ซึ่งยืนยันว่าระบบมีความพร้อม และช่วงก่อนเปิดลงทะเบียนนั้น จะมีการปิดแอป 3 ชั่วโมง เพื่ออัพเดตระบบรองรับการเข้ามาลงทะเบียนของประชาชน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระบบการลงทะเบียนยืนยันตัวตนโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเตรียมพร้อมรองรับ แต่เพื่อให้การรับมือกรณีที่อาจเกิดความผิดพลาด ทางรัฐบาลได้ตั้งวอรูมเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

“ยืนยันว่า ระบบการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐมีความพร้อม โดยระบบเราสามารถรองรับการลงทะเบียนได้มากกว่า 5 ล้านคนต่อวัน“

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีคอลเซ็นเตอร์ 1111 ที่เปิดให้ประชาชนได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับการลงทะเบียน และ รวมถึง เว็ปไซต์ทางรัฐที่มีข้อมูลเรื่องการลงทะเบียนให้ประชาชนเข้าไปศึกษาข้อมูลได้

ส่วนกรณีที่ชื่อที่อยู่ในทะเบียนบ้านกับที่อยู่จริงๆ ณ ปัจจุบัน เป็นคนละที่กัน ทำให้การซื้อของใช้จ่ายอาจทำได้ยากลำบากนั้น ทางกระทรวงการคลัง ได้เปิดทางให้ประชาชนสามารถย้ายที่อยู่ในทะเบียนบ้านได้ 

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้สะดวกขึ้น โดยสามารถแจ้งย้ายที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ได้ที่อำเภอ หรือสำนักงานเขต ก่อนที่จะลงทะเบียนสมัครดิจิทัลวอลเล็ต 1 วัน เช่น จะลงทะเบียนทะเบียนวันที่ 1 ก.ย. 67 ก็ต้องย้ายทะเบียนบ้านให้เสร็จก่อนวันที่ 31 ส.ค. 67  โดยปัจจุบัน วิธีการย้ายทะเบียนบ้านวสามารถทำได้ง่าย โดยแจ้งย้ายปลายทางได้เลย