สภาความมั่นคง ตั้งรับตะวันออกกลางเดือด เตรียมแผนอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล

07 ส.ค. 2567 | 06:49 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2567 | 07:14 น.

เศรษฐา นั่งหัวโต๊ะ สภาความมั่นคง รับมือสถานการณ์ตะวันออกกลางตึงเครียด-ซักซ้อม อพยพแรงงานไทยในอิสราเอล เฝ้าระวังแรงงานไทยกว่าหมื่นคนในพื้นที่นิคมเกษตรกรรมชายแดนภาคเหนืออิสราเอล

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมีหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าร่วมประชุม อาทิ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และนายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช.และหัวหน้าพูดคุยสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

สภาความมั่นคง ตั้งรับตะวันออกกลางเดือด เตรียมแผนอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมภาความมั่นคงแห่งชาติได้หารือถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมาร์ และสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ในส่วนที่เป็นผลประโยชน์ของคนไทย เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมการรับมือหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น

แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงเปิดเผยว่า สำหรับแผนรับมือสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาร์ดำเนินการตามหลักปฏิบัติที่ผ่านมา แต่เป็นการปรับแนวทางให้ดีขึ้น เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้าข้ามแดน การอพยพคนเข้าออก รวมถึงการผสานภายในของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มความเป็นเอกภาพมากขึ้น อาทิ สมช. กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะที่การเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่ประชุมเน้นการซักซ้อม เตรียมการในทุกภาคส่วน โดยถอดบทเรียนจากประสบการณ์ที่ผ่านมาจากกรณีจับตัวแรงงานคนไทยเป็นตัวประกัน เพื่อทบทวนการปฏิบัติว่าตรงไหนยังเป็นจุดอ่อนและข้อบกพร่องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การอพยพเคลื่อนย้ายคนไทย

แหล่งข่าวกล่าวว่า โดยอิสราเอลยังเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะมีแรงงานไทยอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลติดประเทศจอร์แดน ซึ่งมีแรงงานคนไทยส่วนใหญ่กว่า 10,000 คน เนื่องจากเป็นที่ตั้งของนิคมเกษตรกรรม

ทั้งนี้ ตัวเลขคนไทยในอิสราเอลมีประมาณ 10,000-20,000 คน ส่วนใหญ่เป็นภาคแรงงานคิดเป็น 90 %