ดิจิทัล 10,000 ลุ้นใช้จ่ายพ.ย.นี้ ”เผ่าภูมิ“ เร่งดำเนินการ

07 ส.ค. 2567 | 08:55 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2567 | 08:55 น.

”เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.คลัง รับลูกนายกฯ เร่งดำเนินการ “โครงการดิจิทัล 10,000” ให้ใช้จ่ายได้ในพ.ย.นี้ ยันแอปทางรัฐปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะสามารถเริ่มใช้จ่ายได้ภายในเดือนพ.ย.67 ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่จะให้มีการใช้จ่ายภายในไตรมาส 4 ปีนี้ 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“มีความเป็นไปได้ที่การใช้จ่ายเงินดิจิทัล จะเริ่มในเดือนพ.ย.67 โดยภายใต้กรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ คือไตรมาส 4 เราก็จะพยายามทำให้เร็วที่สุด“

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีประชาชนมาลงทะเบียนแล้ว 26 ล้านคน ซึ่งได้ทยอยลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง และจากนี้รัฐบาลจะมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดต่างๆ อีก 2-3 ครั้ง เกี่ยวกับการลงทะเบียนกลุ่มไม่มีมาร์ทโฟน การลงทะเบียนร้านค้า และประกาศวันเริ่มใช้จ่ายเงิน

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ส่งผลให้ยอดลงทะเบียนทรงตัวนั้น ขอยืนยันว่า ส่วนหนึ่งก็มาจากเหตุผลนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าแอปทางรัฐ มีความปลอดภัยสูงสุดระดับมาตรฐานสากล 

ส่วนเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะบัญชีธนาคารนั้น แอปทางรัฐ ไม่ได้เข้าถึงข้อมูลตรง ซึ่งเป็นเพียงขั้นตอนการส่งรายชื่อประชาชนไปถามสถาบันการเงินเท่านั้น ว่าเข้าเกณฑ์ที่โครงการกำหนด เงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาทหรือไม่  

และจะได้รับคำตอบเพียงว่า บุคคลนี้ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ซึ่งไม่ทราบจำนวนเงินฝากของประชาชนแต่อย่างใด