เงินดิจิทัล 10000 ลงทะเบียนทะลุ 20.7 ล้านคน คาดใช้จ่ายธ.ค. นาน 6 เดือน

02 ส.ค. 2567 | 10:10 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2567 | 10:10 น.

คลังเผยยอดลงทะเบียนรับสิทธิ์ “เงินดิจิทัล 10000” ทะลุ 20.7 ล้านคน คาดใช้จ่ายเดือนธ.ค.67 นาน 6 เดือน แนะกลับไปใช้ภูมิลำเนา ชะลอย้ายทะเบียนบ้าน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ในวันที่สอง ยังคงเรียบร้อยดี โดยล่าสุด ณ เวลา 16.30 น. วันที่ 2 ส.ค.67  มีประชาชนลงทะเบียนไปแล้ว  20.7 ล้านคน

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียน จนถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นก็จะเป็นการเปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2567 

ทั้งนี้ ขอยืนยันกรอบเวลาของโครงการดิจิทัล วอลเล็ตว่า ยังเป็นไปตามเดิม คือ ประชาชนทุกกลุ่มเริ่มใช้จ่ายเงินดิจิทัลได้ในช่วงเดือนธ.ค.67 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การลงทะเบียนของกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ยืนยันว่า มีความพร้อมแล้ว แต่ขอยังไม่ลงรายละเอียด เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนกับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ดังนั้น ขอให้ข้อมูลพร้อมกันในวันที่จะจัดแถลงเรื่องนี้ ในช่วงต้นเดือนกันยายน 

สำหรับเรื่องการย้ายทะเบียนบ้าน รัฐบาลยังคงยืนยันว่าไม่ได้มีข้อแนะนำให้ย้าย เพราะเราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ทั่วทุกภูมิภาค ให้เกิดการหมุนเวียนไม่ว่าจะอำเภอใดในประเทศไทย หากใครสะดวกกลับบ้านเกิด ภูมิลำเนาก็ขอให้กลับไปใช้จ่าย 

ทั้งนี้ ดิจิทัล วอลเล็ต มีกรอบการใช้จ่ายมากถึง 6 เดือน ที่ครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นก็อยากรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนกลับไปเยี่ยมบ้าน อย่างไรก็ตามก็ย้ายทะเบียนบ้านก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่ไม่สามารถห้ามกันได้ เพราะนั้นใครที่มีความประสงค์จะย้ายก็ทำได้ เป็นสิทธิของทุกคน  

“ปัจจุบันยอดการย้ายทะเบียนบ้านไม่ได้มากจนผิดสังเกต หรือมากจนมีนัยยะสำคัญ ทั้งนี้เมื่อใครย้ายทะเบียนบ้านแล้ว ระบบจะจับข้อมูลวันที่ผู้นั้นลงทะเบียน และล็อคไว้ ซึ่งก็ต้องใช้จ่ายในพื้นที่เขต หรืออำเภอ นั้นๆ และหากหลังจากนั้นจะย้ายทะเบียนบ้านอีกกี่ครั้งก็ตามระบบก็จะยึดถือตาม ณ วันที่ลงทะเบียน”