ล้มแผน “การบินไทย” สร้างศูนย์ซ่อม MRO อู่ตะเภา ลุยเปิดประมูลใหม่

08 ส.ค. 2567 | 23:00 น.

เลขาฯ อีอีซี เตรียมแก้มติครม. ล้มแผนให้ “การบินไทย” สร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) เตรียมชงบอร์ดไฟเขียว ก่อนเปิดประมูลใหม่แบบนานาชาติ ดึงทั่วโลกแข่งขัน

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้ สำนักงาน อีอีซี เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณายกเลิกมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนิน โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO)

“เดิมทีการลงทุนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุง MRO นี้ มีลักษณะเป็น PPP คือ บมจ.การบินไทย ร่วมกับแอร์บัส แต่ปัจจุบันการบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแล้ว สำนักงาน อีอีซี จึงเตรียมนำเอาโครงการมาพัฒนาเอง เพื่อให้ทันกับการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และรันเวย์ที่ 2 สร้างเสร็จ เครื่องบินจะได้เข้ามาใช้ศูนย์ซ่อมได้ทันที โดยจะขอปลดล็อคมติครม.ก่อน เพื่อให้พื้นที่กลับมาเป็นของอีอีซี แล้วจากนั้นจึงนำมาใช้ประโยชน์ต่อไป” ดร.จุฬา ระบุ

ดร.จุฬา กล่าวว่า การขอยกเลิกมติครม. เกี่ยวกับการดำเนินโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ครั้งนี้ มีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการ โดยสำนักงานอีอีซี จะเชิญชวนนักลงทุนที่สนใจจากทั่วโลก เข้ามาร่วม ประกวดราคาแบบนานาชาติ (International Bidding) เบื้องต้นสำนักงานฯ จะนำรายละเอียดเสนอให้บอร์ด กพอ. พิจารณาได้ในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นจึงเสนอที่ประชุมครม. พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ยืนยันว่า ในการดึงนักลงทุนที่สนใจเกี่ยวกับการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานนั้น จะเปิดให้นักลงทุนทุกราย และถ้าบมจ.การบินไทย ยังสนใจเข้ามาลงทุนในโครงการ MRO ก็สามารถเข้ามาร่วมประมูลได้ตามปกติ เพื่อให้มีการแข่งขันกันอย่างโปร่งใสเป็นธรรม

เลขาธิการ อีอีซี ระบุว่า ปัจจุบันสายการบินในภูมิภาคต้องมีความต้องการใช้บริการศูนย์บำรุงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินแบบลำตัวแคบ ซึ่งในภูมิภาคมีอยู่ไม่กี่แห่ง ดังนั้นถ้าเร่งดำเนินโครงการ MRO ซึ่งเดิมมีแผนอยู่แล้วให้เกิดขึ้นทันกับแผนการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา จะช่วยสร้างโอกาสให้กับประเทศ และยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการบินของไทยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภานั้น ก่อนหน้านี้ ได้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมครม. ไปแล้วเมื่อปี 2561 โดยโครงการศูนย์ซ่อมฯ ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 210 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่เขตส่งเสริม : เมืองการบินภาคตะวันออก มีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 7,000 – 8,000 ล้านบาท โดยรายละเอียดของงานการก่อสร้างของศูนย์ซ่อมฯ ประกอบไปด้วย

  1. งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานใหม่ ได้แก่ โรงซ่อมอากาศยาน โรง พ่นสีอากาศยาน อาคารซ่อมบริภัณฑ์ อาคารสาธารณูปโภค และอาคารสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
  2. งานออกแบบ จัดหา และติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือในอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานใหม่
  3. งานออกแบบและก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานเพิ่มเติม เพื่อขยาย ขีดความสามารถในอนาคต รวมถึง งานออกแบบ จัดหา และติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือในอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน
  4. งานออกแบบและก่อสร้างระบบเชื่อมต่อและระบบการส่งลำเลียงสาธารณูปโภค เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการศูนย์ซ่อมฯ จากบริเวณภายในพื้นที่ของโครงการศูนย์ซ่อมฯ ไปยังระบบเชื่อมต่อ และระบบการส่งลำเลียงสาธารณูปโภคในพื้นที่เขตส่งเสริม : เมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งอยู่ภายนอกเขต พื้นที่ของโครงการศูนย์ซ่อมฯ เช่น ระบบไฟฟ้า และระบบบำบัดน้ำเสีย

ส่วนการให้บริการและการซ่อมบำรุงรักษาของโครงการศูนย์ซ่อมฯ ประกอบไปด้วย การให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน การสนับสนุนหน่วยงานรัฐในการให้คำแนะนำ หรือการฝึกอบรมในเรื่องการบำรุงอากาศยานให้กับศูนย์ฝึกอบรมซ่อมบรุงอากาศยานในพื้นที่เมืองการบิน รวมไปถึงงานซ่อมบำรุงรักษาต่าง ๆ ด้วย