"สสว.-มธ." ยกระดับ "SMEs" มุ่งสร้างโอกาสใหม่เจาะตลาดโลก

09 ส.ค. 2567 | 12:44 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2567 | 12:44 น.

"สสว.-มธ." ยกระดับ "SMEs" มุ่งสร้างโอกาสใหม่เจาะตลาดโลก เดินหน้าโครงการ MSME National Awards ปีงบประมาณ 67 ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศข้าร่วม ชี้เป็นกำลังสำคัญและมีบทบาทอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เพื่อยกระดับเอสเอ็มอี (SMEs) รวมถึงสร้างโอกาสใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

ทั้งนี้ โดยการดำเนินการผ่านโครงการ MSME National Awards ปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ

โดย SMEs ถือเป็นกำลังสำคัญและมีบทบาทอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างงาน การเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) หรือการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นต่ำง ๆ
 

แม้กระทั่งการสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นก็เป็นสิ่งสำคัญที่ตนได้เห็นจากการตรวจราชการในพื้นที่ภูมิภาค หลายจังหวัดได้เห็นคนรุ่นใหม่กลับคืนสู่บ้านเกิด นำความรู้ ประสบการณ์ไปพัฒนาต่อยอดให้ชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน 

"สสว.-มธ." ยกระดับ "SMEs" มุ่งสร้างโอกาสใหม่เจาะตลาดโลก

ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่เห็นคนรุ่นใหม่ร่วมกันพัฒนาประเทศอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยเฉพาะการแสวงหาตลาดและโอกาสใหม่ให้กับผู้ประกอบการตามนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

สำหรับโครงการ MSME National Awards นั้น เป็นการประกวดสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 16 และ  MSME Provincial Champion Awards ครั้งที่ 2 ซึ่งดำเนินการตามกรอบของ Thailand Quality Awards 
 

"การขยายตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยจะเติบโต รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ทั้งผ่านกลไก สสว. หน่วยร่วมขับเคลื่อนต่าง ๆ หรือแม้แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ให้การสนับสนุนเรื่อง SMEs อย่างเต็มที่" 

นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการแทนผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างต้นแบบผู้ประกอบการ MSME รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ MSME ตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้มีความเติบโตและเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ทั้งระดับประเทศและระดับสากล 

รวมถึงยังเป็นการตรวจสุขภาพทางธุรกิจ (Business Checkup) ให้กับผู้ประกอบการ MSME ที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีผู้ประกอบการทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการกว่า 538 กิจการ ผ่านช่องทางออนไลน์และการจัดกิจกรรม Roadshow ใน 4 ภาค ซึ่ง สสว. และ ธรรมศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมการคัดกรองเชิงลึกจนสามารถเฟ้นหาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูง เพื่อรับรางวัลใน 2 ประเภทรางวัล คือ รางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 16 จะมอบให้กับสุดยอดผู้ประกอบการระดับชาติ จำนวน 40 ราย ซึ่งในปีนี้ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติยอดเยี่ยม ได้แก่ บริษัท สยามเฟรช เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ประกอบธุรกิจ 

และรางวัล MSME Provincial Champion Awards ครั้งที่ 2 จะมอบให้กับสุดยอดผู้ประกอบการระดับจังหวัด จำนวน 77 ราย โดยผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลสุดยอด MSME Provincial Champion Awards ได้แก่ บริษัท สมบูรณ์ พอร์ค จำกัด

จากการดำเนินโครงการผ่านกิจการต่าง ๆ ผู้ประกอบการสามารถยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินงานในโครงการนี้ จะเป็นต้นแบบให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศอื่น ๆ ต่อไป