คลัง ชงครม.พรุ่งนี้ ตั้ง “NaCGA” สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ

12 ส.ค. 2567 | 01:26 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ส.ค. 2567 | 01:26 น.

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.คลัง เผยสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ “NaCGA” ชงครม. 13 ส.ค.นี้ เพื่อเดินหน้าร่างกฎหมาย หนุนรายย่อยเข้าถึงสินเชื่อ คาดทันใช้กลางปี 68

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงการคลัง ได้ริเริ่มโครงการ Ignite Finance เปิดทางนำไทยสู่ศูนย์กลางการเงินโลก กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบในหลักการการจัดตั้ง “สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ” หรือ NaCGA (นากก้า)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ เป็นองค์กรค้ำประกันสินเชื่อรูปแบบใหม่ ในลักษณะการประกันความเสี่ยงทางการเงินให้พี่น้องประชาชนเพื่อการเข้าถึงสินเชื่อ ซึ่งจะเข้าสู่วาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่อังคารที่ 13 ส.ค.67 นี้ โดยหาก ครม. เห็นชอบ จะเข้าสู่กระบวนการร่างกฎหมายจัดตั้ง NaCGA ซึ่งกระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

“ก่อนหน้านี้เราได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงรายละเอียดกฎหมายแล้ว หากครม.อนุมัติแล้ว ก็สามารถเดินหน้าจัดทำร่างกฎหมายได้เลย และคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ทันในช่วงกลางปี 2568”

สำหรับ NaCGA จะเป็นสถาบันค้ำประกันความเสี่ยงสินเชื่อสำหรับประชาชน และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้สถาบันการเงินมีความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อ และช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้น

โดย NaCGA จะทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงของลูกค้า และคิดค่าธรรมเนียมตามความเสี่ยงของแต่ละบุคคล  จากนั้นประชาชนสามารถนำเอกสารการันตีจาก NaCGA ไปขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้

“NaCGA จะทำงานร่วมกับบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) แต่กระบวนการทำงานจะแตกต่างกัน โดยปัจจุบันคนที่ขอสินเชื่อ แบงก์จะจัดพอร์ตให้กับลูกค้าเข้าสู่กลไกการค้ำประกันของบสย. แต่หลักการของ NaCGA คือ เราเดินเข้าไปหา NaCGA เพื่อซื้อประกัน และมีการการันตีว่าหากเราผิดนัดชำระหนี้ NaCGA ก็จะเป็นผู้ดูแล ซึ่งการันตีว่าท่านไม่มีความเสี่ยง ทำให้แบงก์ปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น”