"ดีพร้อม" ดันเครือข่ายธุรกิจ ปั้นเศรษฐกิจโตกว่า 165 ล้านบาท

16 ส.ค. 2567 | 04:42 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 04:42 น.

"ดีพร้อม" ดันเครือข่ายธุรกิจ ปั้นเศรษฐกิจโตกว่า 165 ล้านบาท มุ่งสร้างโอกาสพัฒนาต่อยอดในเชิงธุรกิจให้กับผู้ประกอบกการ หวังให้ปรับตัวให้เท่าทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลง 

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เปิดเผยว่า ดีพร้อมได้ดำเนินการสร้างโอกาสพัฒนาต่อยอดในเชิงธุรกิจให้กับผู้ประกอบกการ โดยการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการให้ครบคลุมทั่วประเทศ เพื่อที่จะสามารถปรับตัวให้เท่าทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลง 

ทั้งนี้ โดยการดำเนินการผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมดีพร้อม (คพอ.ดีพร้อม)เพื่อพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการทั่วประเทศ ให้มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกด้าน ด้วยการนำเสนอหลักสูตรเนื้อหาที่ครบวงจรโดยวิทยากรที่มีความรู้ที่ผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจตนเอง เพื่อสร้างความพร้อมที่พัฒนาและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงตามสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น 

รวมถึงรู้หลักในการบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถอยู่รอดและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน โดยมีจุดเด่นที่สำคัญ คือ การที่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการและสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกันตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบันมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
 

สำหรับในปัจจุบัน คพอ.ดีพร้อม มีการเชื่อมโยงเครือข่ายไปแล้ว 412 รุ่นทั่วประเทศ ผ่าน 5 หลักสูตร ประกอบไปด้วย กิจกรรมการเสริมสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (Achievement Motivational Training : AMT) การบริหารจัดการในมิติต่างๆ (Business Management) การจัดทำแผนกลยุทธ์องค์กร (Strategic Planning) การเสริมสร้างพลังความเป็นผู้นำ (Leadership)  

"ดีพร้อม" ดันเครือข่ายธุรกิจ ปั้นเศรษฐกิจโตกว่า 165 ล้านบาท

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ (Learning and Sharing) ผ่านการศึกษาดูงาน และการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่าย โดยผลสำเร็จที่ได้ คือ มีผู้ผ่านหลักสูตร คพอ.ดีพร้อม รวมทั้งสิ้น 13,080 ราย แยกเป็นชาย 7,421 ราย หญิง 5,659 ราย และได้จัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่าย คพอ.ดีพร้อม ทุกภาคทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 ราย ประกอบด้วย 

  • จัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่าย คพอ.ดีพร้อม ในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 17 - 18 พฤษภาคม 2567 ณ Happy Convention Hall ห้างแฮปปี้พลาซ่า อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 200 ราย
     
  • จัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่าย คพอ.ดีพร้อม ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 24 - 25 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท จังหวัดอุบลราชธานี จำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 300 ราย
  • จัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่าย คพอ.ดีพร้อม ในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อวันที่ 25 - 26 กรกฎาคม 2567 ที่โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 200 ราย
  • จัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่าย คพอ.ดีพร้อม ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 โรงแรมแกรนด์ พาลาสโซ่ พัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 300 ราย

ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมเครือข่าย คพอ.ดีพร้อม เกิดการค้าและการลงทุนระหว่างกันภายในเครือข่าย ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 165 ล้านบาท โดยคพอ.ดีพร้อมดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2523 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 44 ปี