เปิดขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรีคนที่ 31" ของไทย "แพทองธาร" ขึ้นแท่นเต็ง 1

16 ส.ค. 2567 | 01:11 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 01:11 น.

เปิดขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรีคนที่ 31" ของไทย "แพทองธาร" ขึ้นแท่นเต็ง 1 หลังนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 5-4 พ้นตำแหน่งจากกรณีแต่งตั้งพิชิต ชื่นบาน เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

วันนี้ (16 ส.ค. 67) สภาผู้แทนราษฎร มีกำหนดนัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือนายกฯคนที่ 31 ของประเทศไทย 

ทั้งนี้ เพื่อแทนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 5-4 พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีแต่งตั้งพิชิต ชื่นบาน เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เหตุไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ โดยตัวเต็งอันดับ 1 เวลานี้ก็คือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ภายหลังพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งโต๊ะแถลงประกาศหนุน "แพทองธาร ชินวัตร" เป็นนายกฯ คนใหม่ หลัง กก.บห.พรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ


 

โดยสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือด่วนที่สุด ระบุให้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พบว่าจะประกอบด้วย 

ขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 

ขั้นตอนที่ 1

  • แคนดิเดตนายกฯ ที่จะถูกเสนอชื่อมาโหวตในสภา ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคการเมืองนั้นจะต้องเป็นพรรคที่มี สส. 25 คนขึ้นไป ผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ต้องมี สส.รับรองอย่างน้อย 50 คน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ขั้นตอนที่ 2

  • การลงมติเลือกนายกฯ ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159  ด้วยการขานชื่อ สส.-สว. ตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน

ขั้นตอนที่ 3

  • รัฐสภาจะคัดเลือก สส. และ สว.ขึ้นมาเป็นกรรมการนับคะแนน เพื่อความโปร่งใส ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้เป็นนายกฯ จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา (ไม่รวมเสียง สว.) มี สส.ทั้งหมด 493 คน ต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป จึงจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

ขั้นตอนที่ 4

  • เมื่อมีการเห็นชอบบุคคลที่จะได้เป็นนายกฯแล้ว ประธานรัฐสภา คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะเป็นผู้นำชื่อนายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ