บิ๊กเอกชน บี้ “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” เร่งปฏิรูปเศรษฐกิจ ฟื้น GDP โตเกิน 2%

17 ส.ค. 2567 | 04:53 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ส.ค. 2567 | 05:07 น.

“สนั่น อังอุบลกุล” บิ๊กเอกชนฝั่งหอการค้า แนะนำ “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” เร่งหาทางปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจไทยใหม่ หวั่นไม่ทำอาจฉุด GDP ของไทยโตต่ำ รับที่ผ่านมา 1 ปี ฟันธงชัดเจน เศรษฐกิจไทยทรุด

วันนี้ (17 สิงหาคม 2567) ที่โรงแรมเบสท์ เวสเทิร์น จตุจักร นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยบนเวทีเสวนาหัวข้อ “เลือกตั้งผู้นำสหรัฐ 2024 กับฉากทัศน์ต่อไปของไทยและโลก” ภายในงานอบรมเชิงปฏิบัติการการทำข่าวเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โดยตอนหนึ่งได้ระบุถึงข้อเสนอเอกชนไทยต่อรัฐบาลใหม่ว่า

ภาคเอกชนอยากเห็นรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เร่งหาทางปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจไทยใหม่ โดยนายกฯ ต้องโชว์วิสัยทัศน์ประกาศเป็นนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาให้ชัดเจน เพื่อจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับภาคธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

“ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยไม่ได้ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ แต่ขอฟันธงว่า ทรุดลง โดยภาคเอกชนยังไม่เห็นว่า อนาคตของประเทศไทย จะมียุทธศาสตร์อะไรที่จะทำให้เศรษฐกิจประเทศกลับมารุ่งอีกครั่ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นโมเมนสำคัญที่ว่าที่นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลใหม่ ต้องเร่งทำ”

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

 

นายสนั่น กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ยังคงขยายตัวต่ำ หรือเติบโตได้เพียงแค่ 1.9-2% เท่านั้น นับว่าเป็นปัญหาเชิงโครงการที่จะต้องมาทบทวนและตรวจสอบกันใหม่อีกครั้งว่าจริง ๆ แล้ว ประเทศไทยยังกินบุญเก่า นั่นคือ ยังไม่เปลี่ยนจากอุตสาหกรรมดั้งเดิมไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ ดังนั้นถ้าไม่เร่งแก้จะกลายเป้นปัญหาต่อไปในอนาคต

“ที่ผ่านมาต้องมีอะไรไปต่อไม่ได้ เราจึงต้องมาสำรวจตัวเองว่าจริงๆ แล้วเรายังกินบุญเก่า ยังอยู่ในอุตสาหกรรมเดิม เช่นยังผลิตฮาร์ดดิสไดรฟ์ ไม่ใช้อุตสาหกรรมใหม่ ต่างจากหลายประเทศก้าวไปผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และทำอุตสาหกรรมชิปไปแล้ว เรียกว่า Thailand Product Moment ยังไม่เกิด ซึ่งส่วนนี้ประเทศไทยต้องเร่งปฏิรูป โดยเฉพาะโครงสร้างเศรษฐกิจ” นายสนั่น ระบุ