"ทักษิณ ชินวัตร" โชว์วิชั่น พาไทยพ้นวิกฤติ

23 ส.ค. 2567 | 00:00 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2567 | 07:42 น.

"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย โชว์วิชั่น ในงาน Nation TV Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 เปิดใจ ทุกความรู้สึก-ทุกคมความคิด ครั้งแรกในรอบ 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ ในหัวข้อ Vision for Thailand ในงาน Nation TV Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่พารากอน ฮอนล์ ชั้น 5 สยามพารากอน 

 

\"ทักษิณ ชินวัตร\" โชว์วิชั่น พาไทยพ้นวิกฤติ

 

แฮร์คัทหนี้ภาคประชาชน 

นายทักษิณกล่าวว่า ปัญหาประเทศมีเยอะ เอาเรื่องใหญ่ๆ เรื่องแรก วันนี้คนไทยและประเทศไทยติดกับดักหนี้ ทำให้เดินไม่ออก วิ่งไม่ออก หนี้ภาครัฐแก้ไม่ยากนัก ถ้าทำให้จีดีพีโตได้ สัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีก็จะลดไปเอง ถ้าขยายฐานภาษีก็จะทำให้สัดส่วนรายได้ต่อจีดีพีดีขึ้น ทำให้อำนาจในการใช้หนี้ดีขึ้น

“แต่หนี้ของประชาชน หนี้ครัวเรือน วันนี้เกิน 90 % หนี้ส่วนใหญ่ หนี้บ้าน หนี้รถยนต์ วันนี้ผมไม่อยากเห็น คนไทยถูกยึดบ้าน มาอยากเห็นรถถูกยึด”

 

วันก่อนตนคุยกับทางธนาคารเขาแนะนำว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่วันนี้ ธปท.เก็บ .46-.47 % ถ้าจะเก็บครึ่งเดียว แล้วอีกครึ่งให้ธนาคารพาณิชย์เอาไปบริหารหนี้รถยนต์ หนี้บ้าน จะได้ยอดหนี้ประมาณ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งจะทำให้เป็นหนี้เสียแล้วจะทำให้คนไทยที่กำลังถูกยึดอยู่ต่อไปได้ ต้องให้รัฐมนตรีคลังไปคิดดูอีกที 

“เรื่องหนี้ เป็นเรื่องที่ต้องปรับโครงสร้างหนี้ภาคประชาชน วันนี้ภาคประชาชน เราทำให้ได้บ้างไหม เราจะแฮร์คัทให้ภาคประชาชนได้ไหม ฝากการบ้าน”

วันนี้ประเทศไทยเป็นเหมือนประเทศกำลังพัฒนาสมัยก่อน เช่น เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ โคลัมเบีย เริ่มพัฒนาประเทศ มีเศรษฐกิจใต้ดินสูงมาก 

“วันนี้ประเทศไทยไม่เคยมีเศรษฐกิจใต้ดินสูง 1 ใน 3 มาก่อน วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินเรา 50 % ของเศรษฐกิจบนดิน ถ้าเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนดินได้ จีดีพีจะเพิ่มอีก 50 % ก็จะทำให้สัดส่วนหนี้ของประเทศลดลง ความสามารถในการใช้หนี้เพิ่มขึ้น”

การทำมาหากิน เริ่มไม่ทันโลก อุตสาหกรรมไม่ทันโลก ต้องทำใหม่ เกษตรวิถีชีวิตลำบาก เทคโนโลยีตามไม่ทัน

หน้าต่างเศรษฐกิจของประเทศไทย คือ ตลาดหลักทรัพย์ ที่ผ่านมา คำว่า trust และ confident หายไป มีการขายหุ้น โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติขายหุ้น หุ้นตกมาก และมีปัญหาเรื่อง corporate governance แก้ปัญหาไม่ฉับไว ไม่แม่นยำ 

“วันนี้ต่างคนต่างอยู่ไม่ได้แล้ว”

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชอบทำงานเป็นทีม ชอบหาคนเป็นเจ้าภาพแต่ละเรื่อง ตั้งเจ้าภาพแต่ละเรื่องเพื่อไปแก้ปัญหา เพื่อไล่ให้ทัน เพราะมีปัญหาหลายเรื่องให้รีบแก้ไข 

 

พานักธุรกิจไทยออกไปสู่บนเวทีโลก 

นักธุรกิจไทยวันนี้ตั้งรับ หากินในประเทศ และเชิญนักธุรกิจต่างประเทศเข้ามา แต่วันนี้ตนอยากเห็นนักธุรกิจไทย ออกไปสู้ในเวทีโลกบ้าง โดยรัฐบาลไทยน่าจะเป็นผู้สนับสนุนให้คนไทยออกไปแข่งขัน 

เรายังขาดการแก้ปัญหาทั้งระบบ ขาดการคิดอย่างมียุทธศาสตร์ เราขาดกำลังรบ คือ นักธุรกิจไทยที่ยังแข็งแรงมีไม่กี่เจ้า และยังไม่ได้แข่งขันในต่างประเทศมากนัก ตนอยากสนับสนุน อยากให้กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์มีเรื่องมาคุยหน่อยว่าเรามีนักธุรกิจที่อยากจะไปลงทุน

ปัญหาของโลกที่สำคัญที่เราจะต้องปรับตัวและตั้งรับ เรื่องแรก Climate Change ทุกอย่าง go green ต้อง sustainable ต้องเตรียมตัวมากกว่านี้ 

Geo-politic เป็นทั้งประโยชน์ เป็นทั้ง cost ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความไม่ลงรอยในเรื่องของการค้าระหว่างอเมริกากับจีน ทำให้ระบบกีดกันทางการค้าเริ่มกลับเข้ามา

ทั้งเดโมแครตและรีพับลิกันจะหันกลับมาดูว่า ขาดดุลการค้าประเทศไหน จะทำอย่างไรถึงจะลดการขาดดุล เราจะต้องเตรียมตัว เพราะเราได้ดุลการค้า และเราจะขายอะไร จะซื้ออะไรก็ต้องเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า 

สงครามที่เกิดขึ้นในแต่ละแห่ง ไม่รู้จะบานปลายหรือไม่ ปัญหาซับพลายเชน เราต้องปรับยุทธศาสตร์ของเรา จะเป็นส่วนหนึ่งของซับพลายเชนอะไรได้บ้าง เทคโนโลยีโตเร็วมาก โดยเฉพาะ AI วันนี้กำลังจะมี super intelligent AI 

เราจะต้องเตรียมตัว ประเทศไทยรู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ไม่ยอมแก้ปัญหา นี่คือจุดอ่อนของไทย วันนี้เรารู้ปัญหาแล้ว ต้องแก้ไขให้ได้ 
ครม.คงต้องเตรีมตัว นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็จะต้องหาเจ้าภาพในแต่ละปัญหา เพราะถ้าไม่มีเจ้าภาพ ใครจะแก้ปัญหา ฉะนั้นทุกปัญหาต้องมีเจ้าภาพ  

 

ปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน-ธุรกิจ 

เรื่องแรก การปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือนและธุรกิจ เอาโซ่ตรวนออกก่อนจะได้วิ่งได้ ให้เดินต่อให้ได้ เรื่องนี้หนีไม่พ้นรัฐมนตรี คลัง คงต้องคุยกับสมาคมธนาคารไทย และบรรดานักซื้อหนี้ทั้งหลาย จะแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อให้เดินต่อไปได้  แนวทางมี เราคุยกันไว้เยอะ รัฐมนตรีคลังก็เคยเล่าให้ตนฟัง ต้องถือว่าเรื่องนี้เป็น priority แรก ๆ 

เรื่องที่สอง เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ต้องประสานนโยบายเศรษฐกิจกับธปท. เพื่อให้นโยบายการเงินและนโยบายการคลังไปในทางเดียวกัน โดยที่ยังเคารพความเป็นอิสระของธปท.อยู่ ต้องคุยกันเพื่อให้ไปในแนวทางเดียวกันให้ได้ 

 

คิกออฟแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท 14.5 ล้านคน 

โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการยิ่งนก 3 ตัว ด้วยกระสุนนัดเดียว นัดแรก คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเทศเราโตช้ามานาน จีดีพีน้อยกว่าประเทศอื่น เพราะไม่มีเงินในระบบเพียงพอ 

“กระตุ้นเศรษฐกิจ ทำไมถึงใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ทำไมไม่เป็นเงินสด ดิจิทัลวอลเล็ต จริง ๆ แล้วข้างหลังบ้าน คือ ระบบบล็อกเชน ซึ่งมีระบบการควบคุมการใช้เงินได้ ให้ใช้ได้เขตนี้ อำเภอนี้ ให้ซื้อของประเภทนี้ ไม่ให้ซื้ออย่างอื่น เพื่อให้การกระตุ้นเศรษฐกิจแม่นยำ อยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มัน เศรษฐกิจจะได้ชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ”

 

นัดที่สอง ต้องการให้คนไทยจนถึงรากหญ้าได้เรียนรู้เทคโนโลยี และนัดที่สาม ในครั้งหน้าจะได้ทั้งดิจิทัลไอดี และซุปเปอร์แอฟ เพื่อใช้ได้กับทุกภาครัฐ รัฐก็อาจจะออกตราสารนี้ขายประชาชนรายย่อย ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่ง bond สามารถใช้เหมือนเงินสดได้ ถ้าไม่ใช้ก็มีดอกเบี้ย มากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ

“แต่เมื่อมีการค้าน ไม่เข้าใจ แล้วก็ตั้งงบกลางปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ต้องใช้ภายในกันยายน 67 คณะกรรมการก็เล่าให้ผมฟังว่า จะเอา 1.22 แสนล้านบาท บวกกับงบกลางอีก 2 หมื่นกว่าล้านบาทเป็น  1.45 แสนล้านบาท เอาไปใช้กับกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเปราะบางอีก 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน คนละ 10,000 บาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทันที 1.45 แสนล้านบาทในเดือนกันยายน”

เมื่อถึงเดือนตุลาคม งบประมารายจ่ายประจำปี 68 ออก คนที่ลงทะเบียนไว้เกือบ 30 ล้านคน คนที่ผ่านเกณฑ์ก็จะจ่ายให้เป็นกลุ่มถัดไป ถ้าระบบดิจิทัลวอลเล็ตทันก็ทำด้วยดิจิทัลวอลเล็ต 

 

\"ทักษิณ ชินวัตร\" โชว์วิชั่น พาไทยพ้นวิกฤติ

 

ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม 

เรื่องที่สาม การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม บีโอไอต้องไปชวนคนเข้ามา ไต้หวัน บริษัท NVIDIA ที่มีมาร์เก็ตแคปที่ใหญ่ วันนี้ยังไม่ถึงครึ่งต่อ 7-8 ปีข้างหน้า เพราะเปลี่ยนจาก ซีพียู เป็น จีพียู เป็นชิบดีไซน์ ซับพลายเชนของเซมิคอนดัคเตอร์ต้องการหาที่ลง 

“วันนี้ประเทศไทยควรจะเป็น Safe Haven ของภาคอุตสาหกรรมที่สุด มาตั้งที่ประเทศไทย เพราะเราไม่มีปัญหาเรื่อง Geo-politic วันนี้เราต้องไปเชื้อเชิญมา”

เรื่องดาตาเซ็นเตอร์ ปัญหาคือ ค่าไฟ กับ green energy ใครต้องการ green energy ถ้าเขาจำเป็นต้องทำเอง ทำได้ ใช้เอง แต่ห้ามขายเพื่อให้กรีน

 

ศูนย์กลางฐานการผลิตอีวีพวงมาลัยขวา 

เรื่องยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังเป็นปัญหา เป็นห่วง อีวีจีนมา ตนอยากขอร้องว่า หนึ่ง ขอให้ไทยศูนย์กลาง เป็นฐานผลิตพวงมาลัยขวาได้หรือไม่ เช่น บีวายดี GWM  

Eco system ของอุตสาหกรรมรถยนต์ วันนี้ยังดี แต่ถ้าเมื่อไหร่ รถยนต์สันดาปเลิก Eco system ต้องรักษาไว้ ทำอย่างไรให้รถอีวีของจีนมาใช้ส่วนประกอบในประเทศไทยบ้าง เรียกว่า local content ต้องเริ่มเจรจา เพราะต่อไปเอาไม่อยู่ 

การผลิตดาวเทียมกับการยิงดาวเทียม จีนทำเยอะมาก เราน่าจะไปเชิญชวนจีนมาผลิตดาวเทียมขนาดเล็ก เพื่อใช้กับ low orbit เพราะของเรามีดาวเทียมพยากรณ์อากาศมาแล้ว และฐานยิงดาวเทียมจากเส้นศูนย์สูตร เพราะประหยัด 

เอสเอ็มอีของเราตาย เพราะไม่ทำอะไรที่มีเอกลักษณ์ วันนี้สินค้าราคาถูกจากจีนเข้ามาประเทศไทย ทำให้เราแข่งขันไม่ได้ เราต้องเป็นสมาร์ทเอสเอ็มอี เอสเอ็มอีโมเดิ้ลมากขึ้น และต้องดูสินค้าจีนว่าผิดกฎหมายหรือไม่ เราคงต้องประยุกธ์มาตรการกีดกันทางการค้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เราแข่งขันกับคนอื่นได้ ไม่ให้โดนเอาเปรียบ

 

ซอฟต์พาวเวอร์ รัฐบาลนี้เอาแน่-เอาจริง 

เรื่องสี่ ซอฟต์พาวเวอร์ รัฐบาลนี้เอาแน่ และจะส่งเสริมอย่างเอาจริงเอาจังแน่ ส่งเสริมทุกรูปแบบ เช่น มวยไทย สร้าง Eco system เพื่อให้คนเกาะเกี่ยวมีรายได้ Eco system  

“เราเอามวยไทย ทำเป็นลีก เหมือนฟีฟ่าทำฟุตบอล ตั้งกติกาให้คนมาแข่ง เพื่อให้มวยไทยมีมาตรฐานและสามารถไปแข่งขันทั่วโลก ตั้งรางวัล และฝึกอบรมครูมวย กรรมการห้ามมวยให้ได้มาตรฐาน”  

 

เรื่อง อีสปอร์ตในประเทศไทย เมื่อผลิตเกมดี มีคนเล่นเยอะ ก็จะให้โทเคนกับเด็กที่เล่นเกมคุณ และมาขึ้นเงินกับรัฐบาล เพื่อสนับสนุนให้คนไทยสร้างเกมเอง 

ศิลปะ อยากเห็นนิทรรศการงานศิลปะของคนทั่วไป เพื่อให้มีกำลังและขายในไทยและต่างประเทศได้ ผ่านระบบบล็อกเชน หลังจากดิจิทัลวอลเล็ตสำเร็จเรื่อง แฟชั่น ส่งเสริมคนไทยให้เป็นนางแบบซุปเปอร์โมเดลของโลก

อาหารไทย ครัวไทยสู่ครัวโลกต้องกลับมาฟื้นใหม่อีกครั้ง สร้างเชฟ สร้างอาหาร เพื่อส่งออกสินค้าเกษตรในรูปแบบของอาหารสำเร็จรูปไปต่างประเทศ ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ผ่านหน้าต่างครัวไทยที่อยู่ในต่างประเทศ  

“วันนี้จะให้คนไทยอยู่กับรายได้ขั้นต่ำไม่พอ ต้องสร้างให้พัฒนาตัวเอง จากพรสวรรค์ของตัวเอง”

\"ทักษิณ ชินวัตร\" โชว์วิชั่น พาไทยพ้นวิกฤติ

ขยายสนามบินสุวรรณภูมิ 

เรื่องที่ห้า ปฏิรูปการเกษตรใหม่ วันนี้ข้าวเราสู้เวียดนามไม่ได้ จากหลายสาเหตุ เช่น ดิน ต้องเพิ่ม R&D ต้องไม่แข่งกันตัดราคา ตนอยากเห็นเราเดินแผนความมั่นคงทางด้านอาหารให้กับประเทศที่ไม่สามารถผลิตสินค้าเกษตรได้ไม่พอเพียง เดินยุทธศาสตร์กับประเทศเหล่านี้ได้ ทำให้ผลิตมากขึ้น มีลูกค้าชัดเจน

การเพิ่มศักยภาพและรายได้จากการท่องเที่ยว อยากให้มีช่องให้ดีมากกว่านี้เพราะเราอยู่ใกล้จีนและอินเดีย 2 ประเทศที่มีประชากร 1 ใน 3 ของโลก 

“ตลาดเรายังรับได้อีกมาก เราต้องขยายสุวรรณภูมิ วันนี้เราทดลองรันเวย์ที่ 3 ผมถมดินไว้ 17 ปี เพิ่งจะสร้างเสร็จ ช้ามาก ต่อไปก็อาจจะมีรันเวย์ที่ 4 มีเทอร์มินอลที่ 2 ทางใต้ ทำให้รับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น”

ต้องสร้างห้องน้ำสะอาดต่าง ๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยว ต้องปรับปรุงสนามบินในต่างจังหวัดอีกหลายแห่ง และต้องสร้างสถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น รัฐจะต้องลงทุนในหลายที่เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพียงพอ โดยเฉพาะจังหวัดที่ไม่ได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวทั่วไป 

 

entertainment complex แสนล้าน 

entertainment complex หลายประเทศ โดยเฉพาะสิงคโปร ตอนนั้นตนคิดแล้ว แต่ทำไม่ได้ มีคนค้าน แต่วันนี้ ตนไม่ได้คิด จึงไม่มีใครค้าน มีคนเชียร์เยอะ 

entertainment complex ประกอบด้วยหลายอย่าง เช่น สวนสนุกของเด็ก สนามกีฬา พื้นที่ที่เป็นกาสิโนจริงๆ ไม่ถึง 10 % ของพื้นที่ที่เป็น entertainment complex เป็นกติกาที่ทั่วโลกใช้ เราก็จะใช้กติกานี้ 

“ต้องลงทุนแต่ละแห่ง ในกรุงเทพฯ แสนล้าน ลงทุนน้อย ๆ ไม่เอา ไม่หล่อ สู้ประเทศอื่นไม่ได้ เราจะถือโอกาสเติมในสิ่งที่ขาด โดยที่เราไม่ต้องลงทุน” 

เราจะแก้กฎหมาย แก้ระเบียบเพื่อให้ความสะดวกกับเครื่องบินส่วนตัว (Private Jet) คือ ผู้ที่ใช้สตางค์เยอะ เที่ยวทั้งในกทม.และต่างจังหวัดได้ และใช้เมืองไทยเป็นศูนย์ซ่อม  

 

ถมทะเลบางขุนเทียน สร้างเมืองใหม่ 

“การลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐจะต้องเกิดขึ้นในช่วง 3 ปีของรัฐบาลนี้ และถ้าชนะเลือกตั้ง รัฐบาลหน้าก็ต่อ” วันนี้ ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งเป็นปัญหาใหญ่ ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ ถ้าเราไม่แก้วันนี้จะแก้เมื่อไหร่ 

“งบกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วนที่ต้องใช้เป็นงบลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ก็สามารถนำมาใช้สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งได้ ต้องแก้ทั้งระบบ” 

เรื่องที่พูดไว้นานแล้ว คือ การถมทะเลบางขุนเทียน ปากน้ำ เพื่อให้ได้พื้นที่ลดความแออัดของกรุงเทพฯ ส่วนหนึ่ง และเป็นเมืองสีเขียวและเมืองใหม่ ให้เฉพาะรถไฟฟ้าวิ่งเท่านั้นและมีรถไฟเชื่อม และป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯได้

 

\"ทักษิณ ชินวัตร\" โชว์วิชั่น พาไทยพ้นวิกฤติ

 

สานต่อ ไฮสปีดเทรนไทย-จีน 

รถไฟความเร็วสูงไทยจีน หนองคาย กทม. โคราช ต้องทำให้เสร็จ เพื่อเชื่อมเส้นทางสายไหมของจีน ก็จะถือโอกาสเอาปี 68 ซึ่งเป็นปีแห่งความสัมพันธ์ไทยกับจีน ครบ 50 ปี เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ดี เชื่อมโลกได้อีกทาง  

นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ก็คงต้องทำ เพราะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยพูดไปแล้ว ต้องทำให้ได้ อาจจะต้องเวนคืนรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหารกลับมาเป็นของเรา แล้วจ้างเอกชนบริหาร เรากำหนดค่าตั๋วเอง 

“เราต้องตั้ง Infrastructure Fund หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เราอาจจะต้องเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (congestion charge) เพื่อเข้ากองทุนฯ เพื่อใช้สำหรับการทำให้ประชาชนเดินทางในราคาถูกขึ้น ทำให้ระบบการจราจรดีขึ้น”

 

เดินหน้าพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล 

เรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไม่ใช่เรื่องเส้นเขตแดน สมมุติกัมพูชา บนพื้นที่ทับซ้อน ถ้ามีทรัพยากรอยู่ก็แบ่งคนละ 50 % เหมือนกับที่เราทำกับมาเลเซีย คงต้องทำ 

“น้ำมัน แก๊สที่มีอยู่ ไม่เกิน 20 ปีก็ใช้ไม่ได้แล้ว ไปใช้กรีนอย่างเดียว ถ้าช้าเท่ากับว่า ทิ้งทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ใต้ดิน ผมกำลังศึกษาว่านอร์เวย์ทำอย่างไร เอาผลประโยชน์ที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติมาแบ่งผลประโยชน์ให้ประชาชนทั้งประเทศ ขณะเดียวกันทำให้พลังงานถูกลง” 

เรื่องที่ต้องทำ คือ ศูนย์กลางทางการเงิน ตนให้คนไปศึกษาของดูไบ สิงคโปร์ นำเอาสิ่งที่เหมาะสมมาใช้กับประเทศไทย เพื่อเชิญธนาคารทั่วโลกมาตั้งอยู่ที่ประเทศไทย เพื่อทำธุรกรรมต่างประเทศ  

อีกเรื่องที่เล่าให้ฟัง ทั่วโลกขายที่ดินให้คนต่างชาติได้ เพื่อให้คนต่างชาติเข้ามาเอาเงินมาใช้ในไทย ให้ไทยเป็นบ้านที่สอง บ้านที่สาม  
ถ้าเราจะทำ

ตนแนะนำ โอนโฉนดให้กรมธนารักษ์ดูแล โฉนดไม่ได้เป็นของต่างชาติ แต่ได้สัญญาเช่าที่มั่นคงกับธนารักษ์ 99 ปี เมื่อครบ 99 ปี ที่ดินเป็นของหลวง เพราะฉะนั้นที่ดินต่างชาติเอาไปไม่ได้ 

ถ้าต่างชาติซื้อที่ดินเยอะ ๆ ราคาที่ดินก็จะขึ้น เราจะไปสร้างบ้านให้คนไทย ไม่ต้องดาวน์ ผ่อน 30 ปีจบ แต่อยู่ได้ 99 ปี ทำให้คนไทยมีบ้าน โดยไม่ต้องดาวน์ 

 

\"ทักษิณ ชินวัตร\" โชว์วิชั่น พาไทยพ้นวิกฤติ

 

เก็บภาษีเศรษฐกิจใต้ดิน    

เรื่องเศรษฐกิจใต้ดิน (underground economy) ใน 50 % มีสองส่วนใหญ่ๆ คือ ยาเสพติดและพนันออนไลน์ คนไทยขาดทุนให้กับออนไลน์ต่างประเทศ ปีละ 1.7 แสนล้านบาท ทุกปี เงินไหลออก ในประเทศ ยอดฝาก 3 ล้านล้านบาท ยอดเล่น 5 แสนล้านบาท  

“สมมุติเราเก็บภาษีได้ 3 แสนล้านบาท เก็บได้ 90 % 9 หมื่นล้านบาท ถ้าเราเจาะจงไปเลยว่า ตรงนี้ส่งเด็กไปเรียนต่างประเทศ จ้างครูเก่ง ๆ จากต่างประเทศมาสอน เพื่อให้เป็นโรงเรียนสองภาษาหมด ฝากไว้เป็นข้อคิดว่า เอาเงินจากใต้ดินขึ้นมาบนดิน ไม่งั้นตำรวจตีกันหมด” 

 

ผุด negative income tax

รัฐมนตรีคลัง บอกว่า อยากขยายกองทุนวายุภักษ์ เพื่อทำหน้าที่ซื้อหุ้นกลับคืนมาหากเห็นว่าหุ้นราคาถูกเกินไป อันนี้อยู่ในระหว่างคิด 
กระทรวงการคลังคิดดัง ๆ อีกเรื่อง คือ จะปรับภาษีอย่างไร เพื่อให้เป็นธรรมและแข่งขันได้ โดยเฉพาะภาษีนิติบุคคลและภาษีบุคคลธรรมดาจะลดได้อีกหรือไม่ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นที่น่าสนใจมาอยู่และลงทุน ทำงาน

“เดือดร้อนภาษี VAT จะขึ้น VAT ไหม ถ้าขึ้น VAT ก็เดือดร้อนคนระดับล่าง รัฐมนตรีคลังเลยเล่าให้ฟังว่า VAT คืนได้ ต้องคืนทันที โดยมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทำให้การคืน VAT ทำได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คนที่มีรายได้น้อยไม่เดือดร้อน นำไปสู่ negative income tax คนไทยกรอกภาษีทั้งหมด คนไหนรายได้ต่ำก็จะได้รับเงินคืนไป นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น”

 

ปฏิรูประบบราชการ 

เราต้องปฏิรูประบบราชการอย่างเต็มที่ ลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ ลดจำนวนข้าราชการ ปรับงบประมาณ เช่น เรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค งบประมาณควรจะโตขึ้นไป ต้องคิดใหม่ คำนวณใหม่ เพื่อให้ถูกต้อง ตรงความเป็นจริง และใช้เทคโนโลยีในระบบราชการมากขึ้น ลดหน่วยงานภูมิภาคได้มาก ท้าทาย แต่พูดง่าย ทำยาก แต่ต้องทำ

เราอยู่ในระบบทุนนิยม จะชอบหรือไม่ชอบ เป็นเศรษฐกิจทุนนิยม พังไปแล้วหลายที่ เพราะขาดความเอื้ออาทร  วันนี้ของเราเหมือนกัน ถ้าเราไม่มีความเอื้ออาทรต่อคนที่ไม่มีกำลัง เราก็จะทำให้ประเทศเติบโตลำบาก เติบโตแบบพิการ

 

\"ทักษิณ ชินวัตร\" โชว์วิชั่น พาไทยพ้นวิกฤติ

ระบบทุนนิยมนั้น ไม่ว่าจะเป็นราชการ รัฐ เอกชน ต้องมีความเอื้ออาทรต่อคนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ ไม่มีกำลังความรู้ ต้องให้โอกาส”

ก่อนจบขออยากให้คนไทยรักกัน เราคือคนไทยด้วยกัน วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องรวมน้ำใจให้เป็นหนึ่งและแก้ปัญหาไป ตนรักบ้านเมือง อยากเห็นบ้านเมืองดี พร้อมอยู่ข้างหลัง ช่วยคิด ทั้งภาครัฐ เอกชน 

“ผมโดนเยอะที่สุด เห็นนรกและสวรรค์ในชาติเดียวกัน แต่วันนี้กำลังจะบอกว่า ทำไมผมถึงเจอคนนั้น คบคนนี้ได้ เพราะผมถือว่า อดีต คือ อดีตไป ไม่ใช่ความจำเสื่อม จำได้หมด แต่ผมอยากอยู่กับปัจจุบันกับอนาคต คนไทยด้วยกัน สิ่งที่พูดไปทั้งหมดถ้าขาดจากความสามัคคีจะทำไม่ได้เลย”