จตุพร วิเคราะห์ “แพทองธาร” เข้าสู่แดนอันตราย ฝ่ายต้านทักษิณ เตรียมสอย

22 ส.ค. 2567 | 00:54 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 01:24 น.

จตุพร วิเคราะห์เกมการเมือง “แพทองธาร ชินวัตร” เข้าสู่แดนสังหารทาง ชี้ฝ่ายต้านระบอบทักษิณ จ่อปิดเกมตระกูลชินวัตร ปฏิบัติการสอยทันที หลังแถลงนโยบาย รัฐบาลอยู่ได้ไม่ครบเทอม

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เข้าเรื่อง” เผยแพร่ทางช่องยูทูปฐานเศรษฐกิจ วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองหลังจากที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี และอยู่ระหว่างฟอร์มคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเปรียบเหมือนการเดินเข้าสู่แดนสังหาร หรือ Killing Zone

การตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งต้องคำนึงถึงความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมาตรฐานทางจริธรรมถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน

เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ไม่มีขอบเขตเวลาว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาเมื่อใด เรียกได้ว่าเริ่มนับตั้งแต่เป็นทารกเลยก็ได้ ดังที่เห็นกรณีตัวอย่าง พรรณิการ์ วานิช ที่ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งเรียนจบมหาวิทยาลัย

ดังนั้นรายชื่อรัฐมนตรีหลายคนถูกจับจ้อง แม้กระทั่งตัวนายกฯเองก็มีเรื่องราวในอดีตมากมาย ซึ่งฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านระบอบทักษิณพร้อมเดินหน้าสอยทันทีที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ดังนั้นนางสาวแพทองธารจะเหนื่อยมาก ทั้งเรื่องการเจรจาแลกกระทรวง เปลี่ยนกระทรวง การต่อรองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลอีกสารพัด ความวุ่นวายจะเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า

นายจตุพรเชื่อว่า "รัฐบาลแพทองธาร" จะอยู่ไม่ครบเทอม และการที่น.ส.แพทองธารเดินเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เปรียบเหมือนการเดินเข้าสู่แดนสังหารทางการเมือง หรือ Killing Zone

หากการจัดตั้งรัฐบาลไม่มีวงษ์สุวรรณ ก็จะยิ่งทำให้กระบวนการสอยน.ส.แพทองธารเดินเกมเร็วยิ่งขึ้น เพราะมีทั้งเรื่องในอดีตของน.ส.แพทองธารเอง เช่นสนามกอล์ฟอัลไพน์ หรือกรณีข้อสอบรั่ว และยังมีคดี 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเพิ่งเริ่มกระบวนพิจารณา ดังนั้นทั้งหมดนี้ คือความต้องการของฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ต้องการจบสงครามกับตระกูลชินวัตรลงในครั้งนี้