"สุริยะ" เด้งรับวิสัยทัศน์ "ทักษิณ" ตั้งกองทุนใหม่ เวนคืนรถไฟฟ้า

23 ส.ค. 2567 | 11:23 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2567 | 13:45 น.

"สุริยะ" รับลูกวิสัยทัศน์ "ทักษิณ" จ่อตั้งกองทุนศึกษาคืนสัมปทานรถไฟฟ้าให้รัฐ ลุยศึกษาเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเมืองแก้รถติด ลุยแผนโอน 3 สนามบินภูมิภาค ดึงทอท.บริหารต่อ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์ในประเด็นที่ภาครัฐขอเจรจาเวนคืนหรือซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหาร กลับมาเป็นของรัฐเพื่อสอดรับกับนโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายนั้น

เบื้องต้นกระทรวงจะมีการศึกษาตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) เพื่อซื้อสัมปทานรถไฟฟ้ากลับคืนมาเป็นของรัฐ

"ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้กองทุนดังกล่าวจะต้องรอทางกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณา เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้ คาดว่าเรื่องนี้จะได้ความชัดเจนหลังจากการแถลงนโยบายพรรคเพื่อไทยแล้วเสร็จ" นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ขณะที่การเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเมืองรถติด (Congestion Charge) นั้น ปัจจุบันในต่างประเทศมีการเก็บค่าธรรมเนียมในลักษณะนี้แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการ โดยเฉพาะในพื้นที่ ย่านรัชดาภิเษก,ย่านสุขุมวิท ,ย่านสยามพารากอน ที่มีรถไฟฟ้าหากมีการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวได้จะช่วยแก้ปัญหารถติดได้

"กระทรวงจะมอบหมายให้ สนข. ศึกษาการเก็บค่าธรรมเนียมฯ เพื่อดำเนินการว่าพื้นที่บริเวณไหนสามารถเริ่มดำเนินการและจัดเก็บได้ก่อน" นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายทักษิณ กล่าวถึงแนวทางขยายสนามบินภูมิภาค เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ปัจจุบันกระทรวงฯ อยู่ระหว่างเตรียมโอน 3 สนามบินภูมิภาค(อุดรธานี,บุรีรัมย์,กระบี่) จากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนขอใบรับรองสนามบินสาธารณะ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

นอกจากนี้ในระยะยาวกระทรวงมีแผนโอนสนามบินทั้ง 29 แห่ง ที่อยู่ในความดูแลของทย.ด้วย เบื้องต้นได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปศึกษาในเรื่องนี้คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายใน 10 ปี