"ดีพร้อม" ต่อยอด Startup ดันเข้าแหล่งทุนมุ่งจับคู่ธุรกิจปั้นเศรษฐกิจ 200 ล.

26 ส.ค. 2567 | 04:35 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ส.ค. 2567 | 04:35 น.

"ดีพร้อม" ต่อยอด Startup ดันเข้าแหล่งทุนมุ่งจับคู่ธุรกิจปั้นเศรษฐกิจ 200 ล. เดินหน้าใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการดำเนินธุรกิจผ่านกิจกรรมเชื่อมโยงตลาดสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเร่งพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้นหรือสตาร์ทอัพ (Startup) ด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการดำเนินธุรกิจผ่านกิจกรรมเชื่อมโยงตลาดสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup Connect)

ภายใต้โครงการเร่งการจัดตั้งและขยายธุรกิจของผู้ประกอบการอัจฉริยะ โดยเร่งส่งเสริมโอกาสและช่องทางให้แก่สตาร์ทอัพในการพัฒนาความรู้ และทักษะการดำเนินธุรกิจ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด 

รวมถึงเชื่อมโยงเครือข่ายกับอุตสาหกรรมสนับสนุนต่าง ๆ ให้เป็นกลไกที่ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมรวมถึงสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการตลาดอย่างเหมาะสมทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงและนําไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 200 ล้านบาท 
 

ปัจจุบันรัฐบาลมีความต้องการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Soft Power) ร่วมกับการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovation – driven economy) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี ให้มีความสามารถทั้งด้านเทคโนโลยี การบริหารธุรกิจ การตลาด

"ดีพร้อม" ต่อยอด Startup ดันเข้าแหล่งทุนมุ่งจับคู่ธุรกิจปั้นเศรษฐกิจ 200 ล.

และการพัฒนาทักษะในการคิดค้นสินค้า หรือบริการใหม่ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจไทย เพื่อต่อยอดธุรกิจให้มีความแตกต่างเหนือคู่แข่งและมีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้สามารถออกสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างรวดเร็ว

นายภาสกร กล่าวอีกว่า ดีพร้อมได้จัดกิจกรรมเชื่อมโยงตลาดสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้นเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจ โดยมีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Seminar & Workshop) ครอบคลุมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านที่เอื้อต่อการเงินและการระดมทุนในตลาดเงิน (Money Market) และตลาดทุน (Capital Market) 

รวมถึงการเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) กระบวนการควบรวมหรือการซื้อกิจการ M&A (Mergers & Acquisitions) การทำพาณิชยกรรมทางการค้า (Commercialization Support) ยกระดับผลิตภัณฑ์ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมเชิงลึก (Deep technology) หรือเทคโนโลยีทั่วไปที่สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม (BCG Economy)

และกลยุทธ์การเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนและการขยายตลาด ผสมผสานกับการสร้างนวัตกรรมร่วม (Co-creation) และการปรึกษาแนะนำเชิงลึก เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด 

อีกทั้งยังมีการนำเสนอโมเดลธุรกิจต่อแหล่งเงินทุน (Pitching) และการจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) เพื่อเชื่อมโยงวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) เข้าสู่ตลาดและเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างเหมาะสม 

มีวิสาหกิจเริ่มต้นสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 60 กิจการ และผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ 33 กิจการ และมีแหล่งทุนตอบรับเข้าร่วมฟังการนำเสนอโมเดลธุรกิจต่อแหล่งเงินทุน (Pitching) กว่า 20 บริษัทเพื่อสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้แก่สตาร์ทอัพต่อไป