เปิดประวัติ 3 รัฐมนตรีคลัง “ครม.แพทองธาร” เร่งสางงานค้าง “แจกเงินดิจิทัล”

04 ก.ย. 2567 | 06:21 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 06:23 น.

เปิดประวัติ 3 รัฐมนตรีคลัง “ครม.แพทองธาร” ตามโผ “พิชัย ชุณหวชิร” นั่งรองนายกฯ และรมว.คลัง เร่งสางงานค้าง “แจกเงินดิจิทัล”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี 35 คน ในรัฐบาล “นางสาวแพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี

โดยตำแหน่งรัฐมนตรีประจำกระทรวงกระทรวงการคลังเป็นไปตามโผ ซึ่งแต่งตั้ง นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล

ประวัติ “พิชัย ชุณหวชิร” ลุยแก้ปัญหาตลาดทุน

สำหรับ “นายพิชัย ชุณหวชิร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปัจจุบันอายุ 75 ปี เกิดวันที่ 15 ก.พ.2492

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ตำแหน่งล่าสุดก่อนที่จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.คลัง ในสมัยรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และประธานกรรมการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้ ยังมีประวัติการดำรงตำแหน่งในบริษัทเอกชนและวงราชการ ได้แก่

  • กรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • ประธานกรรมการและกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการ บริษัท ไทยออยล์ เอทานอล จำกัด
  • กรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการ บริษัท ไทยออยล์ เพาเวอร์ จำกัด
  • กรรมการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ “นายพิชัย ชุณหวชิร” ได้เข้ามารับตำแหน่ง รมว.คลัง ในสมัย “ครม.เศรษฐา 2” ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.67 ผลงานที่อยู่ระหว่างผลักดันในช่วงเข้ามารับตำแหน่ง ส่วนใหญ่จะเป็นการแก้ปัญหาตลาดทุนไทย เช่น การปรับเงื่อนไขการลงทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ Thai ESG การเตรียมเปิดเสนอขายกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง  และการผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงิน รวมทั้งในเรื่องการสนับสนุนเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจด้วยการเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐ

ขณะเดียวกัน ยังมีงานค้างที่ต้องสานต่ออีกมาก โดยเฉพาะการผลักดันโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ให้เกิดขึ้นจริง การแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนของประชาชน ทั้งแนวคิดการลดระยะเวลาติดเครดิตบูโร การแก้ปัญหาสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อบ้านที่ประชาชนเข้าถึงยาก เป็นต้น

ประวัติ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” เร่งสาง “แจกเงินดิจิทัล”

ขณะที่ “นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” เคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่ครม.เศรษฐา 1 และ 2 ปัจจุบันอายุ 49 ปี เกิดวันที่ 8 เมษายน 2518 เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยมีประสบการณ์ทางการเมือง คือ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ ติดต่อกัน 5 สมัย และเป็นกรรมาธิการการเงิน การคลังและการธนาคาร พ.ศ.2548-2549

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนประวัติการศึกษานั้น สำเร็จการศึกษา ได้แก่

  • ระดับปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ระดับปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ (MBA.) จากมหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐ

ทั้งนี้ “นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” มีบทบาทหลักในผลักดันโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งผลงานที่ผ่านมาหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง รมช.คลัง นั้น ได้แก่ การพักหนี้เกษตรกร การปราบปรามสินค้าเถื่อน รวมทั้งการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม “นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ยังมีงานค้างที่ต้องดำเนินการต่อหลายโครงการ โดยโครงการหลัก คือ การเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งจะต้องสร้างความชัดเจนให้กับประชาชน หลังจากที่เปิดลงทะเบียนแล้ว แต่ปัจจุบันมีนโยบายที่จะปรับรูปแบบการจ่ายเงินใหม่ ขณะเดียวกัน ยังมีเรื่องการเดินหน้าจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ หลังจากที่ได้ปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฎหมายไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค.67 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องการจัดเก็บรายได้ของรัฐ ซึ่งปัจจุบัน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็นรมช.คลังที่กำกับ 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เนื่องจากปัจจุบันการจัดเก็บรายได้ของรัฐในปีงบประมาณ 2567 ยังต่ำกว่าเป้าหมายถึง 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการปิดหีบรายได้

ประวัติ “นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล” ดันไทยเป็นศูนย์กลางการเงิน

ด้าน “นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล” ได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในสมัยครม.เศรษฐา 2 ปัจจุบันอายุ 41 ปี เกิดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 เป็นนักเศรษฐศาสตร์และนักการเมืองชาวไทย ซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเช่นเดียวกัน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

โดยสำเร็จการศึกษา ได้แก่

  • ระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • จากนั้นได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทใบที่ 1 จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ บอสตัน 
  • ปริญญาโทใบที่ 2 และปริญญาเอก ด้านจากคณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอย ชิคาโก

ทั้งนี้ “นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล” ก็เป็นอีกหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ผลักดันโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยมีผลงานโดดเด่น ได้แก่ การจัดระเบียบที่ราชพัสดุ และมอบสัญญาเช่าให้กับประชาชน การสนับสนุนโครงการเที่ยวเมืองรอง และโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยอื่นๆ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังมีงานที่ต้องเร่งผลักดันต่อ ซึ่งเรื่องหลักที่ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก คือ การผลักดันโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และการเดินหน้าหวยเกษียณ เพื่อสนับสนุนให้แรงงานนอกระบบออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ และสร้างแรงจูงใจด้วยการได้ลุ้นรางวัล

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการผลักดันการเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยกระทรวงการคลังได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ “นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล” เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยกร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงิน รวมทั้งการเดินหน้าสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ” หรือ นากก้า (NaCGA) เพื่อยกเครื่องระบบค้ำประกันของไทย