“พิชัย” พร้อมดันมาตรการภาษี อุ้มเอกชนรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

05 ก.ย. 2567 | 06:48 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ย. 2567 | 06:51 น.

รองนายกฯ และรมว.คลัง “พิชัย ชุณหวชิร” พร้อมพิจารณามาตรการภาษี ช่วยเอกชนเจอผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท มองหุ้นบวกจากหลายปัจจัยหนุนหลายอย่าง เชื่อการเมืองชัดเจนช่วยหนุน

วันนี้ (5 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับข้อเสนอการพิจารณามาตรการทางภาษี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้ โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการรอพิจารณารายละเอียด คาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะได้ข้อสรุป

“ตอนนี้ได้รับแจ้งจากกระทรวงแรงงานเข้ามาแล้วว่า ได้เสนอมาตรการทางภาษีเข้ามาเพื่อช่วยเหลือในเรื่องนี้ โดยจะพิจารณาดูอีกที” นายพิชัย ระบุ
 

ส่วนกรณีของสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ ดัชนีในช่วงเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเกือบ 30 จุด รองนายกฯ ยอมรับว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี และน่ายินดี เมื่อถามว่าการตอบรับของตลาดหุ้นมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจนใช่หรือไม่ นายพิชัยระบุว่าก็คงมีส่วนด้วย แต่ก็มีหลายประเด็นที่เป็นปัจจัยเกี่ยวข้องกัน