ทำใจ "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" คนลงทะเบียน 30 ล้านคน ส่อแววชวด 10,000 บาท

12 ก.ย. 2567 | 14:35 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 14:58 น.

ความคืบหน้าล่าสุด นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หรือ Digital Wallet รองนายกฯ "พิชัย" ยอมรับผู้ที่ลงทะเบียน กว่า 30 ล้านคน ผ่านแอปทางรัฐ อาจชวด รัฐบาลอาจโยกงบกลางทำโครงการอื่น เงินเหลือค่อยเจียดมาทำ

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ เกี่ยวกับนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท (Digital Wallet) ของรัฐบาล มีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับผู้ที่ลงทะเบียนร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ จำนวนกว่า 30 ล้านคน หลังจาก นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

นายพิชัย ระบุว่า กลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไปแล้วกว่า 30 ล้านคนจะทำอย่างไรนั้น เบื้องหลังของโครงการดิจิทัลอลเล็ตคือการผลักดันเรื่องดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับประชาชน ซึ่งจะต้องเดินหน้าต่อไป แต่ในระยะที่ 2 เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด 

ประกอบกับรัฐบาลอยากให้ความสำคัญของการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะงบกลางกับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะปานกลางและระยะยาว

ดังนั้นถ้ามีเงินเหลือที่พอจะได้ก็จะเจียดมาสู่เฟส 2 ซึ่งเป็นการจัดลำดับความสำคัญที่ต่ำลงมา

"ต้องมีความยืดหยุ่นของการทำแผนตลอดเวลา เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ก็ต้องขอเรียนว่าเราต้องเปลี่ยนไป โครงการในระยะต่อไป เมื่อมีการกำหนดทิศทางการเดินหน้าที่ชัดเจนแล้ววันนั้นประชาชนจะได้รับทราบ" รองนายกฯ และรมว.คลัง ระบุ

ส่วนจะมีปัจจัยใดที่ทำให้ไม่เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้นั้น นายพิชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ย้ำว่า การจะจ่ายเป็นเงินสดหรือไม่ จะต้องดูว่าเงื่อนไข เพราะมีหลายเรื่อง

ขณะที่ประชาชนกลุ่มเปราะบาง และผู้ที่อยู่ในโครลการสุวสดิการแห่งรัฐ 14.5 ล้านคน รองนายกฯ และรมว.คลัง ยืนยันว่า รัฐบาลจะแจกเงินเข้าไปกลุ่มแรกประมาณวันที่ 25 กันยายน 2567 นี้