นายกฯ การันตี "เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" แจกกลุ่มเปราะบางกลุ่มแรก

12 ก.ย. 2567 | 03:25 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 03:38 น.

ความคืบหน้านโยบาย เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ล่าสุดวันนี้ นายกฯ "แพทองธาร ชินวัตร" ยืนยันเดินหน้าต่อ ประกาศแจกเงินกลุ่มเปราะบางก่อนลำดับแรก เชื่อมั่นช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย

วันนี้ (12 กันยายน 2567) ที่อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เผยว่ารัฐบาลเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยเฉพาะนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายที่ประชาชนและสังคมให้ความสนใจ 

ทั้งนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีขอให้ความเชื่อมั่นว่านโยบายดังกล่าวจะเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับเงินดังกล่าว คาดว่าจะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพได้ และยังเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลควบคู่ไปในคราวเดียวกัน

นายกฯ กล่าวว่า การดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) รวมทั้งนโยบายต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐ การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนและการประกอบอาชีพนั้น รัฐบาลให้ความสำคัญและคำนึงถึงการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ 

ทั้งนี้ จะดำเนินนโยบายการคลัง โดยบริหารค่าใช้จ่ายในการพัฒนาประเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังของประเทศอย่างเคร่งครัด

นายกฯ ยืนยันก่อนหน้านี้ถึงการผลักดันโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ถือเป็นหนึ่งภาพใหญ่ที่จำเป็นต้องกระตุ้นก่อน แต่ต้องไม่ลืมโครงสร้างดิจิทัลที่ต้องทำต่อด้วย ตอนแรก จะไม่ให้เป็นเงินสดจะให้เป็นดิจิทัลทั้งหมด แต่เศรษฐกิจรอไม่ได้ เราจึงต้องแบ่งเฟส ส่วนอาจเปลี่ยนเป็นแจกเงิน 5,000 บาทหรือไม่นั้น จะให้รัฐมนตรีคลังเป็นผู้แถลงในรายละเอียดต่อไป