“สถิตย์” ชี้กำลังตรวจคุณสมบัติ "ประธานบอร์ดธปท." คาดเคาะกลางต.ค.

16 ก.ย. 2567 | 05:38 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 05:38 น.

“สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์” คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าธปท. ชี้กำลังตรวจคุณสมบัติ "ประธานบอร์ด ธปท.” คาดเคาะกลางเดือนต.ค.นี้ พร้อมสรรหากรรมการอีก 2 คน ทดแทนบุคคลพ้นวาระก.ย.นี้ด้วย

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้จัดประชุมเพื่อเริ่มกระบวนการสรรหาประธานบอร์ดธปท. เมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด ทางกระทรวงการคลังและธปท. ได้เสนอรายชื่อบุคคลที่จะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว

สำหรับกระบวนการคัดเลือกในระหว่างนี้ ธปท.ในฐานะที่เป็นฝ่ายเลขาคณะกรรมการสรรหาได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่ทางกระทรวงการคลังและธปท.เสนอเข้ามา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นี้ หากคุณสมบัติของบุคคลที่ส่งมาไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายสถิตย์ กล่าวว่า นอกจากคณะกรรมการสรรหาจะสรรหาบุคคลเข้ารับตำแหน่งประธานบอร์ดธปท.จำนวน 1 คนแล้ว คณะกรรมการสรรหายังต้องสรรหาบุคคลเข้ามาเป็นกรรมการธปท.อีกจำนวน 2 คน เพื่อทดแทนบุคคลที่พ้นวาระในเดือนก.ย.นี้ด้วย

ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่า กระทรวงการคลังสามารถเสนอรายชื่อเข้าสู่การคัดเลือกได้จำนวน 1 เท่าของการสรรหา ส่วนธปท.สามารถเสนอรายชื่อได้จำนวน 2 เท่าของการสรรหา

“ภายหลังจากธปท.ในฐานะเลขาคณะกรรมการสรรหาสรุปผลการตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว จะส่งรายชื่อบุคคลที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติมาให้คณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งอีกครั้ง โดยคณะกรรมการสรรหาประเมินว่า ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ จะสามารถสรุปรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมเสนอในขั้นตอนต่อไปได้”

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นประธานคณะกรรมการธปท. และคณะกรรมการธปท. จะต้องเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอนุมัติ อย่างไรก็ดี ในส่วนผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นประธานคณะกรรมการธปท.นั้น จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอทูลเกล้าการแต่งตั้ง