คลังยันรัฐไม่ล้ม “แจกเงินดิจิทัล” เตรียมพัฒนาระบบ ลุยเฟส 2

13 ก.ย. 2567 | 07:53 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 07:53 น.

คลังยันรัฐไม่ล้ม “แจกเงินดิจิทัล” เตรียมพัฒนาระบบ ลุยเฟส 2 สร้างเศรษฐกิจดิจิทัล ชี้ตั้งงบปี 68 ไว้แล้ว 1.8 แสนล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การดำเนินการโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เฟส 2 สำหรับประชาชนทั่วไปนั้น กรณีที่ DGA ยกเลิกการประมูลระบบรับชำระเงิน ก็เป็นเรื่องที่ DGA ต้องรับผิดชอบ และพิจารณาต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าทำดิจิทัล วอลเล็ตต่อ เนื่องจากเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานของไทย ในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล

“การเดินหน้า เฟส 2 ขึ้นอยู่กับการเชื่อมระบบ ซึ่งเมื่อจ่ายเงินให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน เฟสแรกแล้ว แรงกดดันก็จะลดลง และเราจะมีเวลาในการทำระบบให้ดีขึ้น ลดข้อกังวลในการใช้งาน สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนด้วย”

ขณะที่จะมีงบประมาณไว้ใช้สำหรับดำเนินการเฟส 2 หรือไม่ นายลวรณ กล่าวว่า รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณในปีงบ 68 จำนวน 1.8 แสนล้านบาทแล้ว อย่างไรก็ดี ขึ้นอยู่กับการจัดสรรหลังจากแบ่งจำนวนผู้ที่มาลงทะเบียนในระบบไว้ 32 ล้านคน เมื่อหักกลุ่มผู้พิการ และผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ดำเนินการเฟสแรกแล้ว จะเหลือกี่คน และจะจัดสรรการจ่ายเงินอย่างไร 

ส่วนจะแบ่งโอนเงินครั้งละ 5,000 บาท หรือก้อนเดียว 10,000 บาทนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ล้มการจ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ต ให้กับกลุ่มทั่วไป 

ด้านกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น สามารถลงทะเบียนผ่านสถาบันการเงินของรัฐได้เลย ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.นี้ ตามกำหนดการเดิม และระยะต่อไป รัฐบาลก็จะมีการเปิดลงทะเบียนสำหรับร้านค้าด้วย