คลังชงครม.พรุ่งนี้ ไฟเขียวแจก “ดิจิทัล” 14.5 ล้านคน รอรับเงิน 10,000

16 ก.ย. 2567 | 09:43 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 09:43 น.

คลังชงครม.พรุ่งนี้ ไฟเขียว “แจกเงินดิจิทัล” กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน รอรับเงิน 10,000 บาท ฝั่งเฟส 2 รอรมช.คลัง ชี้แจงรายละเอียด ยันเป็นเงินดิจิทัล 100%

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันที่ 17 ก.ย.นี้ จะเสนอให้ครม.อนุมัติการจ่ายเงินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ที่จะดำเนินการเฟสแรก โดยจะมีการทยอยจ่ายเงินให้กับประชาชนกลุ่มดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 25-27 และ 30 ก.ย.นี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์ โครงการดิจิทัล วอลเล็ต มีผู้เข้ามาลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 36 ล้านคน โดยจากจำนวนดังกล่าวนี้ หากนำไปหักกลับกลุ่มเปราะบางที่รัฐบาลก็จะเห็นตัวเลขประชาชนที่จะได้รับการดูแลในเฟส 2 อีกประมาณ 24-25 ล้านคน โดยยอดรวมคนในโครงการดิจิทัลทั้งหมด 40-41 ล้านคน ถือว่าไม่ได้น้อยกว่าเป้าหมายมากนัก

“พรุ่งนี้ รมช.คลัง จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดการรับสิทธิ์ของกลุ่มเปราะบางอีกครั้ง หลังจากครม.อนุมัติ และจะมีการชี้แจงรายละเอียดแนวทางการเดินหน้าเฟสต่อไปด้วย”

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่มีข้อกังวลว่าการเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เฟส 2 สำหรับประชาชนทั่วไปนั้น จะชะงักเพราะรัฐบาลไม่มีงบประมาณนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลมีงบประมาณที่ใช้สำหรับเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับเฟต 2 จากงบประมาณปี 68 วงเงิน 1.8 แสนล้านบาท

“ยืนยันว่า เงินจะถึงมือประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนจะรูปแบบอย่างไร หรือมีรายละเอียดอย่างไรนั้น วันที่ 17 ก.ย.นี้ จะมีการอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม”

ส่วนกรณีที่ประชาชนในเฟส 2 อยากขอให้รัฐแจกเงิน 10,000บาทเป็นเงินสดบ้างนั้น  นายจุลพันธ์ กล่าวว่า คงไม่ได้ ในส่วนเฟสแรกของลุ่มเปราะบางนั้น มีข้อร้องเรียนว่าอยากให้ผลของการกระตุ้นเกิดขึ้นเร็ว จึงอยากให้แจกเป็นเงินสด รัฐบาลก็มีการปรับให้ และกลุ่มเฟสแรก เป็นกลุ่มที่จะมีการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีพอ โดยมีค่าการบริโภค หรือ MPC สูงถึง 0.9%

ส่วนกลุ่มถัดมา คือ กลุ่มทั่วไป รัฐบาลก็พยายามจะบรรลุเป้าหมายอีกข้อ คือ การวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้น การเดินหน้าหน้าแอพพลิเคชั่นที่จะใช้จ่ายดิจิทัล วอลเล็ต จึงยังจำเป็น ดังนั้น รัฐบาล จะพยายาม ทำให้โครงการดิจิทัล เฟส 2 เป็นดิจิทัล 100% 

ส่วนกรณีที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ยกเลิกการประมูลระบบรับชำระเงินนั้น ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันใหม่แล้ว และอยู่ในกรอบเวลาตามที่กำหนดแน่นอน 

“ยืนยันว่าการแจก เงินดิจิทัล วอลเล็ตจะอยู่ภายในปี 68 เชื่อว่าอีกไม่นานแอพพิเคชั่นระบบชำระเงินก็จะเสร็จ เพราะเราก็เห็นภาพแล้วว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แต่ก็อยากให้มีการทดสอบ และทำแซนบ็อกซ์ ให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งยืนยันว่าอยู่ในกรอบเวลาที่เหมาะสม”