รื้อกฎหมายยกเลิกอายุใบอนุญาต เปลี่ยนเป็นถาวร หายไม่ต้องแจ้งตำรวจ

21 ก.ย. 2567 | 05:00 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ย. 2567 | 05:07 น.

สำนักงาน ก.พ.ร. รื้อกฎหมายอำนวยความสะดวกฯ เล็งยกเลิกการกำหนดอายุใบอนุญาต เปลี่ยนมาเป็น ใบอนุญาตถาวร พร้อมปรับปรุงรายละเอียดขั้นตอนการเข้ารับการบริการจากเจ้าหน้าที่รัฐสะดวกมากขึ้นหลายเท่า

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน พ.ศ. .... โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎหมายฉบับเดิมให้สอดคล้องกับการบริการประชาชนในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องของ "ใบอนุญาต" ต่าง ๆ ของภาครัฐ

สำนักงาน ก.พ.ร. ระบุว่า หลักการและประเด็นสำคัญของร่าง พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกฯ ได้ปรับปรุงพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ตามผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย เพื่อให้มาตรการต่าง ๆ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทันสมัยสอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งลดขั้นตอนการอนุญาต การออกใบอนุญาต และการใช้ดุลพินิจที่ไม่จำเป็น สรุปได้ดังนี้

1. การขยายขอบเขตการดำเนินการนอกเหนือจากงานบริการที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ อนุญาต เพื่อให้ครอบคลุมงานบริการที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับประชาชน

2. การให้ผู้อนุญาตทบทวนกฎหมายทุก 5 ปี ในประเด็นต่าง ๆ เช่น การพิจารณาความจำเป็นหรือมีมาตรการอื่นแทนการอนุญาต เช่น การอนุญาตเปลี่ยนเป็นจดแจ้ง การปรับเปลี่ยนการพิจารณาอนุญาตโดยคณะกรรมการเป็นหัวหน้าหน่วยงานกรณีที่เป็นการพิจารณาแบบเบ็ดเสร็จในหน่วยงานเดียว หรือเป็นการต่ออายุ

3. การจัดให้มีช่องทางพิเศษแบบเร่งด่วน (Fast Track) ถือเป็นประโยชน์ และเป็นทางเลือกให้กับประชาชนให้ได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ การเพิ่มช่องทางดังกล่าวควรอยู่บนพื้นฐานว่าการให้บริการช่องทางปกติของหน่วยงานต้องมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน

4. การแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการพิจารณาอนุญาตที่ครบกำหนดเวลาตามที่ระบุไว้ในคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว หากหน่วยงานยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ให้ถือว่าเป็นการอนุญาตโดยปริยาย

5. การกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐต้องจัดให้มีแบบฟอร์มคำขอ ใบอนุญาต หลักฐานการต่ออายุใบอนุญาต และใบแทนใบอนุญาต เป็นภาษาอังกฤษให้แก่ผู้ยื่นคำขอหรือผู้รับใบอนุญาต แล้วแต่กรณี ตามที่ผู้ยื่นคำขอหรือผู้รับใบอนุญาตร้องขอ

6. การขยายขอบเขตให้ทุกใบอนุญาตสามารถชำระค่าธรรมเนียมแทนการต่ออายุใบอนุญาตได้ กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการได้ให้หน่วยงานออกเป็นกฎกระทรวง

7. การกำหนดให้กรณีที่เรื่องใดต้องขออนุญาตจากผู้อนุญาตมากกว่าหนึ่งราย ให้มีการรวมศูนย์อำนาจในการอนุญาตตามกฎหมายหลายฉบับให้เป็นระบบการอนุญาตหลัก (Super License)

8. การทดลองประกอบกิจการที่ไม่มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนหรือสิ่งแวดล้อมในวงกว้างเป็นการชั่วคราวก่อนได้รับใบอนุญาต

9. การยกเลิกอายุใบอนุญาตเพื่อให้เป็นใบอนุญาตถาวร หรือขยายอายุใบอนุญาตที่น้อยกว่า 5 ปี เป็นอย่างน้อย 5 ปี

10. การกำหนดให้กรณีที่ใบอนุญาตหรือหลักฐานการต่ออายุใบอนุญาตชำรุดในสาระสำคัญ สูญหาย หรือถูกทำลาย ไม่ต้องยื่นหลักฐานที่แสดงการแจ้งความต่อเจ้าพนักงานตำรวจ

11. การแก้ไขเพิ่มเติมให้มีการจัดตั้งศูนย์รับคำขอกลางแทนศูนย์รับคำขออนุญาต ซึ่งทำหน้าที่รับคำขอเฉพาะที่ยื่นโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยกำหนดให้สามารถมอบหมายให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการศูนย์ดังกล่าวได้

12. การปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 เพื่อให้กฎหมายมีความสอดคล้องและเป็นมาตรฐานเดียวกันในการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

รายละเอียด : ร่าง พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการฯ